ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติระบุหลายชาติทั่วแอฟริกายังมีวิถีปฏิบัติที่โหดเหี้ยมเป็นอันตรายต่อเด็ก


Albino
Albino

การบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ การตัดอวัยวะของเด็กเผือกไปขาย และการบังคับให้เรียนไสยศาสตร์ คือส่วนหนึ่งของความโหดร้ายต่อเด็กๆ ในอาฟริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00
Direct link

คณะกรรมาธิการด้านสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติเปิดเผยว่า ชาติแอฟริกาหลายชาติยังไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับภายใต้สนธิสัญญาด้านสิทธิเด็กปี ค.ศ. 1990 ตามที่ตกลงเอาไว้

คณะกรรมาธิการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ ซึ่งทำหน้าที่เฝ้าติดตามการนำข้อปฏิบัติตามสนธิสัญญาด้านสิทธิเด็กไปบังคับใช้ เพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมครั้งล่าสุดที่ยาวนาน 3 สัปดาห์ที่นครเจนีวา

โดยผู้เชี่ยวชาญอิสระ 18 คน ได้ทำการตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามสนธิสัญญานี้ของ 14 ชาติ ซึ่งรวมทั้งชาติแอฟริกา 5 ชาติ เช่น เบนิน เคนยา เซเนกัล แซมเบีย และ ซิมบับเว และพบว่าวิถีการปฏิบัติที่เป็นอันตรายต่อเด็ก อาทิ การขลิบหญิง และการแต่งงานเด็ก ยังปฏิบัติกันอย่างแพร่หลายในประเทศต่างๆ

อย่างในกรณีของประเทศเคนยา บรรดาผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลเกี่ยวกับวิถีปฏิบัติพื้นบ้านของชนเผ่าที่เรียกว่า Beading of Girls ซึ่งเป็นการให้เด็กหญิงอายุน้อยเพียง 9 ปีเป็นที่รองรับทางเพศแก่ชายหนุ่มในเครือญาติที่ยังไม่แต่งงาน

ทีมผู้เชี่ยวชาญอิสระยังประณามการฆาตกรรม และการลักพาตัวเด็กเผือกเพื่อตัดเอาอวัยวะในร่างกายไปขายในเคนยาอีกด้วย อาชญากรรมนี้ในบางกรณีก่อโดยสมาชิกในครอบครัว โดยพบวิถีปฏิบัติที่เลวร้ายนี้ใน 16 ชาติแอฟริกา

Benyam Mezmur ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติเปิดเผยกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ในประเทศเหล่านี้เชื่อว่าอวัยวะเด็กเผือกเป็นตัวนำโชค และมักจะนำไปผูกเข้ากับชัยชนะทางการเมืองและการเลือกตั้ง

นาย Mezmur ยกตัวอย่างในช่วงการเลือกตั้งในเคนยา การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติในประเทศเพื่อนบ้านจะมีผลให้เกิดเหตุการณ์ลักพาตัวเด็กเผือกเพิ่มขึ้นในประเทศข้างเคียง

นาย Mezmur ชี้ว่าการแก้ปัญหาการลักพาตัวเด็กเผือกเพื่อตัดเอาอวัยวะ เป็นปัญหาที่หลายประเทศต้องร่วมมือกันแก้ เพราะไม่สามารถแก้ได้โดยประเทศใดประเทศหนึ่ง

คณะกรรมาธิการด้านสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติวิจารณ์ประเทศเบนินเป็นกรณีพิเศษ นาย Mezmur กล่าวว่าเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงจะถูกนำตัวไปจากครอบครัวแล้วนำไปอาศัยในสถานที่สอนความเชื่อทางไสยศาสตร์เวทมนต์ที่เรียกว่า voodoo convents

นาย Mezmur กล่าวว่าในกรณีที่เด็กถูกนำตัวไปอยู่ใน voodoo convents เด็กๆ จะไม่ได้เรียนหนังสือตามหลักสูตรการศึกษาทั่วไป มีการฝึกฝนพิธีกรรมต่างๆ ไม่ได้พบกับสมาชิกครอบครัว ไม่ได้รับการดูแลรักษาทางการแพทย์หรือบริการด้านสุขภาพ และยังมีการปฏิบัติต่อเด็กอย่างเลวร้ายตลอดจนมีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นด้วย

คณะกรรมาธิการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศเบนินปล่อยตัวเด็กออกจาก voodoo convents และให้จัดหาบริการเยียวยาทางจิตวิทยา ให้ความช่วยเหลือทางสังคมและการเงิน เพื่อช่วยให้เด็กๆ ที่ตกเป็นเหยื่อฟื้นตัวจากประสบการณ์เลวร้ายที่ส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG