ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยาวชนซึ่งต้องพลัดพรากจากครอบครัวและถิ่นที่อยู่มักถูกเกณฑ์เข้ารบในหลายประเทศ


สหประชาชาติประมาณว่ามีทหารเด็กถูกเกณฑ์เข้าสงครามราว 250,000 คนทั่วโลก และส่วนใหญ่เป็นเด็กซึ่งพลัดพรากจากภูมิลำเนาจากความขัดแย้งในประเทศ

รายงานฉบับใหม่ของนาง Radhika Coomaraswamy ซึ่งเป็นตัวแทนพิเศษของเลขาธิการใหญ่ องค์การสหประชาชาติ (Special Representative for Children and Armed Conflict) ระบุว่ามีเด็กประมาณ 250,000 คนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่พลัดพรากจากถิ่นที่อยู่ของตนและถูกเกณฑ์เข้าเป็นทหาร รวมทั้งยังมีอีกหลายล้านคนซึ่งต้องตกเป็นเหยื่อของเหตุการณ์ความขัดแย้งที่มีการใช้กำลังเข้าตัดสิน

ผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่าได้มีความตกลงกับกลุ่มกบฏในหลายประเทศ เช่น เนปาล ซูดาน และบุรุนดีให้ปล่อยตัวทหารเด็กเหล่านี้นับหมื่นคน แต่ตำหนิสหรัฐฯ ที่นำเด็กชายโอมาร์ คาร์เดอร์ ผู้ต้องหาวัย 15 ปี ขณะที่ถูกจับกุมในอาฟกานิสถานในข้อหาขว้างระเบิดใส่ทหารอเมริกัน ขึ้นดำเนินคดีในศาลทหารของสหรัฐฯ เด็กชายโอมาร์ คาร์เดอร์ผู้นี้นับเป็นบุคคลแรกที่ถูกพิจารณาคดีในศาลทหารของสหรัฐฯ ในข้อหาอาชญากรสงคราม รายงานจากตัวแทนพิเศษของเลขาธิการใหญ่ องค์การสหประชาชาติฉบับนี้ยังชี้ด้วยว่า ไม่มีเด็กที่ใดในโลกซึ่งเสี่ยงต่อการถูกเกณฑ์เข้าร่วมรบ เหมือนกับเด็กที่ต้องพลัดพรากจากถิ่นที่อยู่อาศัยในประเทศของตนเหล่านี้ และได้เรียกร้องให้ทุกประทศในโลกให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงระหว่างประเทศเรื่องการห้ามใช้เด็กเป็นทหารด้วย

XS
SM
MD
LG