ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติจัดประชุมที่กรุงเทพเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาการขาดข้อมูลทะเบียนบุคคลซึ่งสำคัญต่อการวัดผลของนโยบายสาธารณะ


คนหลายสิบล้านคนในโลกไม่ได้ลงทะเบียนแจ้งเกิดอย่างถูกต้อง ซึ่งหมายถึงการขาดหลักฐานทางกฎหมายที่ยืนยันความเป็นบุคคล และขาดโอกาสเข้าถึงบริการพื้นฐานจากรัฐเช่น การศึกษาและบริการสุขภาพ นอกจากนั้นยังเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอีกด้วย

สหประชาชาติตระหนักถึงปัญหาเรื่องนี้และได้จัดประชุมเพื่อหาทางแก้ไขที่กรุงเทพ การประชุมครั้งนี้นำผู้เชี่ยวชาญหลายด้านมารวมตัวกันเป็นเวลาสองวัน ทั้งนักเศรษฐศาสตร์ และนักสถิติรวมทั้งตัวแทนจากองค์การอนามัยโลก และหน่วยงานอื่นๆของสหประชาชาติ และยังมีกลุ่มตัวแทนภาคประชาชนอีกด้วย

รองเลขาธิการใหญ่ของสหประชาชาติ Noeleen Heyzer กล่าวว่าการลงทะเบียนบุคคลเป็นวิธีช่วยป้องกันการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน และสามารถเสริมประสิทธิภาพการวัดผลของนโยบายสาธารณะได้ดี

เธอกล่าวว่า การมีหลักฐานยืนยันความเป็นบุคคลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการได้รับประโยชน์จากนโยบายต่างๆของรัฐบาลด้วย หากว่าคนปราศจากหลักฐานการยืนยันความเป็นบุคคลแล้ว พวกเขาเหล่านั้นจะเข้าข่ายว่าไม่มีรัฐที่รองรับสัญชาติและขาดการรับรองสิทธิมนุษยชน

แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการลงทะเบียนและการติดตามการจดทะเบียนให้ง่ายขึ้น แต่กองทุน Children’s Fund ของสหประชาชาติพบว่า เมื่อปีที่แล้ว มีเด็กเกิดใหม่เพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นในเอเชีย โดยไม่นับรวมจีน ที่ได้รับการลงทะเบียนอย่างถูกต้อง

ขณะเดียวกัน Haishan Fu ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติของคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมของสหประชาชาติ ภูมิภาคเอเชีย (U.N. Economic and Social Commission for Asia) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านนโยบายขาดตัวเลขที่เชื่อถือได้และเพียงพออยู่บ่อยครั้งในการวางแผนเชิงนโยบาย

เธอกล่าวว่าในภูมิภาคนี้มีการประเมินว่าเด็ก หนึ่งในสาม ถึงสองในสาม ขาดการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง นั่นหมายถึงว่าพวกเขาไม่มีการยืนยันความเป็นบุคคลอย่างถูกต้องและจะขาดโอกาสในได้งานที่ดีในอนาคต

ปัญหาเรื่องข้อมูลไม่เพียงพอทำให้หลายฝ่ายกังวลถึงความน่าเชื่อถือของเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ที่สหประชาชาติเรียกว่า Millennium Development Goals อีกสามปีข้างหน้า ที่ต้องการแก้ไขปัญหาต่างๆเช่น ความยากจน ความเหลื่อมล้ำทางเพศ อัตราการเสียชีวิตของเด็กแรกเกิด สุขภาพของแม่ แผนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการควบคุมโรคต่างๆเช่น เชื้อ HIV และโรคเอดส์

เจ้าหน้าที่ด้านสถิติจากประเทศออสเตรเลีย Trevor Sutton กล่าวว่าข้อมูลประชากรเป็นปัจจัยสำคัญต่อการวัดผลของนโยบายต่างๆ

เขากล่าวว่าหากต้องการดูว่าแผน Millennium Development Goals ของสหประชาชาติได้ผลแค่ไหนต้องทราบข้อมูลด้านประชากรก่อน ประเทศต่างๆรวมถึงออสเตรเลียเห็นว่าต้องมีข้อมูลดิบที่ดีเพื่อสร้างระบบที่จำเป็นในการประเมินความคืบหน้าของแผนยุทธศาสตร์ของสหประชาชาติ เรื่องนี้ถือเป็นหัวใจของการวางแผนความช่วยเหลือให้ถูกจุดและถูกกลุ่มเป้าหมาย

การประชุมของสหประชาชาติครั้งนี้จะเป็นการเตรียมมาตรการแก้ไขปัญหาข้อมูลไม่ถูกต้องและไม่พอเพียงเพื่อเสนอต่อประเทศสมาชิกในขั้นต่อไป

รายงานโดย Ron Corben/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท




XS
SM
MD
LG