ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ว. Marco Rubio วิจารณ์ประธานาธิบดีโอบามาว่าไม่เข้าใจเรื่องนโยบายความมั่นคงหลังจากที่รัสเซียยังคงแข็งกร้าวกรณีวิกฤตยูเครน


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:55 0:00
Direct link

รัสเซียเตรียมใช้อำนาจต่อรองจากการเป็นผู้ป้อนพลังงานให้ยูเครน หากว่าประเทศตะวันตกลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียเพิ่ม

สมาชิกวุฒิสถา Marco Rubio จากพรรค Republican วิจารณ์ประธานาธิบดีโอบามาว่าไม่เข้าใจเรื่องนโยบายความมั่นคงซึ่งเชื่อมโยงกับความกินดีอยู่ดีของคนอเมริกัน หลังจากที่รัสเซียยังคงใช่มาตรการแข็งกร้าวกรณีวิกฤตยูเครน

ความรุนแรงในยูเครนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผู้นำรักษาการณ์ของยูเครนกล่าวว่ารัฐบาลกลางยังไม่สามารถยึดคืนเมืองทางตะวันออกที่ถูกก่อความวุ่นวายโดยผู้ที่ฝักใฝ่รัสเซียได้ อย่างที่เคยหวังไว้

ด้านประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่าไม่มีความประสงค์ที่จะให้ประชาชนรัสเซียโดยทั่วไปได้รับความเดือนร้อนจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ ซึ่งสิ่งที่ต้องการคือการมุ่งเป้าไปที่ประธานาธิบดีปูตินและคนใกล้ชิด

ทูตอังกฤษประจำสหประชาชาติ Mark Lyall Grant กล่าวว่าเห็นได้ชัดว่ารัสเซียให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่กลุ่มก่อความวุ่นวายทางตะวันออกของยูเครน เพราะผู้เคลื่อนไหวใช้อาวุธหนักโจมตีทหารจากรัฐบาลยูเครน

รัสเซียเตรียมใช้อำนาจต่อรองจากการเป็นผู้ป้อนพลังงานให้ยูเครน หากว่าประเทศตะวันตกลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียเพิ่ม โดยที่รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย Alexander Novak กล่าวว่ายูเครนเป็นหนี้ค่าพลังงานกับรัสเซียหลายพันล้านดอลลาร์อยู่แล้ว และนั่นอาจถูกใช้เป็นเหตุผลให้ระงับการส่งพลังงานให้ยูเครน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Zlatica Hoke /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG