ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหภาพยุโรปตัดสินใจที่จะใช้มาตรการลงโทษ เช่นการงดให้วีซ่า การห้ามเคลื่อนย้ายสินทรัพย์ของผู้ที่เชื่อว่าอยู่เบื้องหลังความรุนแรงในประเทศยูเครน


มาตรการลงโทษต่างๆ ของสหภาพยุโรปอาจเปลี่ยนแปลงได้หากว่ามีความคืบหน้าในความพยายามยุติความขัดแย้ง

สหภาพยุโรปตัดสินใจที่จะใช้มาตรการลงโทษ เช่นการงดให้วีซ่า การห้ามเคลื่อนย้ายสินทรัพย์ของผู้ที่สหภาพยุโรปเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังความรุนแรงในประเทศยูเครน ซึ่งการปะทะครั้งล่าสุดในช่วงสามวันที่ผ่านมานี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 69 คน

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีและโปแลนด์เดินทางถึงยูเครนเพื่อช่วยหาทางยุติความขัดแย้งโดยผ่านการเจรจา มาตรการลงโทษต่างๆ ของสหภาพยุโรปอาจเปลี่ยนแปลงได้หากว่ามีความคืบหน้าในความพยายามยุติความขัดแย้ง

ด้านทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวว่ารัฐบาลยูเครนจะเป็นฝ่ายหลักที่ต้องรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น รัฐบาลอเมริกันยังออกแถลงการณ์กล่าวว่า สหรัฐไม่พอใจอย่างมากจากภาพที่เห็นเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธอัตโนมัติยิงผู้ประท้วง

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงมหาดไทย ยูเครนกล่าวว่ามีตำรวจเสียชีวิต 3 ราย ขณะเดียวกันมีตำรวจอย่างน้อย 50 คนบาดเจ็บและถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล ราว 30 คนถูกยิง นอกจากนี้ 67 คนถูกจับเป็นตัวประกัน

และที่รัสเซีย ทำเนียบประธานาธิบดีปูตินกล่าวปฏิเสธข่าวที่ออกมาว่าผู้นำรัสเซียคอยให้คำแนะนำประธานาธิบดียูเครนในการจัดการกับวิกฤตการเมืองในครั้นนี้ และเสริมว่ารัสเซียจะไม่แทรกแซงเรื่องภายในของยูเครน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Lisa Bryant /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG