ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนร่วมมือกับสหรัฐเพื่อติดตามนำเงินซึ่งถูกยักยอกไปในช่วงรัฐบาลชุดก่อนมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลล่าร์กลับคืนมาให้ได้


Geoffrey R. Pyatt
Geoffrey R. Pyatt
เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐและ FBI เดินทางถึงกรุงเคียฟในวันจันทร์ เพื่อช่วยรัฐบาลรักษาการณ์ของยูเครนเปิดโปงการประพฤติผิดทางการเงินของรัฐบาลชุดก่อน และติดตามนำเงินที่ถูกยักยอกไปมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลล่าร์กลับคืนมา

ฑูตสหรัฐประจำกรุงเคียฟ Geoffrey Pyatt กล่าวว่าสหรัฐยินดีทำงานร่วมกับรัฐบาลยูเครนเพื่อสืบสวนติดตามการก่ออาชญากรรมด้านการเงินดังกล่าว โดยขณะนี้ทางการสหรัฐได้ส่งผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม และ FBI มาถึงกรุงเคียฟแล้ว

ทางการยูเครนเปิดเผยว่ามีทองคำสำรองของประเทศถูกยักยอกไปกว่า 20,000 ล้านดอลล่าร์ และมีเงินกู้หายไปอีกราว 37,000 ล้านดอลล่าร์ โดยเชื่อว่ามีเงินถูกขนย้ายออกจากระบบการเงินของยูเครนไปยังบัญชีลับในต่างประเทศแล้วมากกว่า 70,000 ล้านดอลล่าร์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันยูเครนเป็นหนี้ระหว่างประเทศราว 75,000 ล้านดอลล่าร์ ขณะที่ค่าเงินฮรีฟยาของยูเครนตกลงกว่า 20% ในปีนี้ ประกอบกับเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ ยิ่งทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจยูเครนยิ่งทรุดหนัก

เวลานี้คณะทำงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF กำลังเจรจากับรัฐบาลยูเครนเรื่องเงินช่วยเหลือมูลค่า 15,000 ล้านดอลล่าร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐยังประกาศให้เงินกู้ 1,000 ล้านดอลล่าร์เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพทางการเงินในยูเครน

อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวยูเครนบางกลุ่มที่ยังไม่เชื่อใจในกลุ่มคนที่รัฐบาลรักษาการณ์ได้เลือกขึ้นมาให้มาทำหน้าที่จัดการเงินช่วยเหลือและเงินกู้จากต่างชาติเหล่านั้น นักการเมืองฝ่ายค้านและนักรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวยูเครน Lesya Orobets เผยว่าตนไม่ค่อยสบายใจนักกับคนกลุ่มที่รัฐบาลรักษาการณ์เลือกขึ้นมา แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่รัฐบาลต้องเลือกคนกลุ่มนี้มาเพื่อทำหน้าที่สำคัญดังกล่าว ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ และยังเชื่อด้วยว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่กลุ่มคนเหล่านั้นจะแสดงให้เห็นว่ามีความแตกต่างไปจากรัฐบาลชุดก่อน
ถึงกระนั้นผู้นำกลุ่มรากหญ้าในยูเครนบางคนเตือนว่า ควรมีการติดตามตรวจสอบเงินกู้จากสหรัฐและสหภาพยุโรปอย่างใกล้ชิด นาย Sergey Poyarkov หนึ่งในผู้นำกลุ่มปฏิวัติล้มล้างรัฐบาลชุดก่อนกล่าวว่า ควรต้องมีการควบคุมตรวจสอบเงินก้อนนั้นอย่างเข้มงวด และการชำระเงินแต่ละงวดก็ควรเป็นไปอย่างโปร่งใสเปิดเผย อาจจะเป็นทางเว็บไซต์ของกระทรวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะรับประกันได้ว่าเงินกู้เหล่านั้นจะไม่ถูกยักยอกหายไปอีก

รายงานจาก Jamie Dettmer / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG