ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักรณรงค์สิทธิหญิงเปลือยอกกลุ่มเฟเมนในยูเครนต่อต้านการท่องเที่ยวทางเพศ


สื่อมวลชนต่างไม่สนใจรายงานข่าวการประท้วงครั้งแรกๆของกลุ่ม FEMEN เมื่อสองปีที่แล้ว สมาชิกกลุ่มเริ่มใช้วิธีเปลือยอกประท้วง และในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา แนวการประท้วงแบบนี้ได้แพร่หลายไปในหลายๆประเทศ ตั้งแต่ฝรั่งเศส แคนาดา และบราซิล

คุณโอเล็กซานดร้า เชฟเชนโก้ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม FEMEN ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอที่สำนักงานในกรุงเคียฟถึงเทคนิคการประท้วงของตนเองว่าการถอดเสื้อประท้วงได้ผลในการดึงความสนใจของผู้คนให้หันมารับฟังปัญหาของผู้หญิง เธอถือว่าการเปลือยอก หากนำมาใช้อย่างชาญฉลาด สามารถทำให้งานบรรลุเป้าหมายได้แม้ว่าการโป้เปลือยกับสิทธิสตรีดูจะขัดแย้งกันก็ตาม

กลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรี FEMEN ของยูเครน กับ กลุ่ม Pussy Riot จากรัสเซียเป็นตัวแทนของการประท้วงแนวใหม่โดยกลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรีที่มีการแสดงออกทางอารมณ์อย่างสุดขั้ว

ผู้หญิงในประเทศยุโรปตะวันออกไม่มีสิทธิเท่าเทียมผู้ชาย ได้เงินเดือนน้อยกว่าและถูกกีดกันในหน้าที่การงาน หากเทียบสิทธิของผู้หญิงยุโรปตะวันออกกับสิทธิผู้หญิงในยุโรปตะวันตกแล้วถือว่าด้อยกว่ากันถึงสามสิบปี

คุณโอเล็กซานดร้า เชฟเชนโก้ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม FEMEN กล่าวว่า เวลาไปสมัครงาน บริษัทจะมองว่าผู้หญิงทำงานได้ไปเต็มที่และไม่อยากจ้าง เพราะทุกคนมองว่าในที่สุดผู้หญิงจะต้องแต่งงานและมีลูก นอกจากนี้ยังถูกนายจ้างเอาเปรียบทางเพศ โดยมักจะบอกว่าหากอยากทำงานในบริษัท ก็ต้องนอนกับเจ้านาย

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่ม FEMEN ประท้วงรัฐบาลยูเครน ในการเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน

ยูโรปเปี้ยนฟุตบอลแชมเปี้ยนชิฟ โดยบอกว่าแฟนฟุตบอลนอกจากจะไปชมการแข่งขันแล้ว ยังจะไปเที่ยวซ่องโสเภณีและบาร์เปลือยในยูเครนด้วย คุณเชฟเชนโก้ บอกว่า ยูเครนมีนักท่องเที่ยวทางเพศมากมาแต่ไม่มีใครสนใจปัญหานี้และไม่มีใครออกมาแก้ปัญหาด้วย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางเพศเติบโตอย่างรวดเร็วในยูเครน ประเทศที่ผู้หญิงได้รับการยอมรับในด้านความงามแต่ไร้สิทธิเท่าเทียมกับผู้ชาย

คุณเชฟเชนโก้ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม FEMEN กล่าวว่า ผู้หญิงยูเครนทุกคนสามารถกลายเป็นโสเภณีได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเธอเองหรือผู้หญิงคนอื่นๆ ตัวเธอเองได้รับการเสนองานโสเภณีจากซ่องและบาร์เปลือยต่างๆมากมาย

ด้านคุณโอคสะนา ช้าชโก้ อดีตนักรณรงค์สิทธิสตรีของกลุ่ม FEMEN ได้เริ่มงานต่อต้านเวปไซท์สั่งเจ้าสาวทางอินเตอร์เน็ต

คุณช้าชโก้กล่าวว่ามีหน้าเวปไซท์จำนวนมากที่โฆษณาผู้หญิงจากยูเครน ผู้ชายสามารถสั่งเจ้าสาวทางอนไลน์ไปแต่งงานด้วย เธอบอกว่าผู้หญิงยูเครนหน้าตาสวยแต่น่าเสียดายที่ส่วนมากไม่ได้รับการศึกษาเพียงพอ หญิงเหล่านี้ต้องการหาสามีที่ร่ำรวย

แม้ว่า FEMEN จะเดินหน้าเรียกร้องสิทธิสตรีด้วยวิธีสุดโต่ง สังคมยูเครนยังคาดหวังให้ผู้หญิงยูเครนสืบทอดบทบาทดั้งเดิมเหมือนรุ่นแม่ ย่าและยาย นั่นก็คือต้องแต่งงานและมีครอบครัว




XS
SM
MD
LG