ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจะอภิปรายคำร้องเพื่อห้าม โดนัลด์ ทรัมพ์ เข้าประเทศ


U.S. Republican presidential candidate Donald Trump speaks at a campaign rally in Lowell, Massachusetts Jan. 4, 2016.
U.S. Republican presidential candidate Donald Trump speaks at a campaign rally in Lowell, Massachusetts Jan. 4, 2016.

คำร้องนี้มีผู้สนับสนุนกว่าห้าแสนคน แต่คำร้องเพื่อคัดค้านก็ได้ความสนับสนุนเกือบสี่หมื่นเสียง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:51 0:00
Direct link

หลังจากที่นาย Donald Trump มหาเศรษฐีอเมริกันและผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับริกัน กล่าวเมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้วหลังการสังหารหมู่ที่เมือง San Bernardino ว่าสหรัฐฯ ควรห้ามชาวมุสลิมทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะหาคำตอบได้ว่าเกิดอะไรขึ้น นาง Suzanne Kelly ส.ส. ของอังกฤษได้ยื่นคำร้องขอให้รัฐบาลอังกฤษสั่งห้ามนาย Donald Trump เดินทางเข้าประเทศเช่นกัน

โดยเท่าที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้เคยห้ามบุคคลบางคนที่ถูกพิจารณาว่าบ่มเพาะความเกลียดชัง และอาจยั่วยุให้เกิดความรุนแรงระหว่างชุมชนเดินทางเข้าประเทศมาก่อนแล้ว

และในครั้งนี้คำร้องเพื่อขอให้ห้ามนาย Donald Trump เข้าประเทศดังกล่าวมีผู้ลงชื่อสนับสนุนถึงกว่าห้าแสนคน ซึ่งตามระเบียบนั้นสภาของอังกฤษจะต้องจัดการอภิปรายหากคำร้องใดๆ ได้รับเสียงสนับสนุนถึงหนึ่งแสนชื่อ

สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้กำหนดจะอภิปรายเรื่องคำร้องเพื่อห้ามนาย Donald Trump เข้าประเทศนี้ในวันที่ 18 มกราคม

และถึงแม้ข้อสรุปของการอภิปรายจะไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลก็ตาม แต่ประธานคณะกรรมาธิการเรื่องคำร้องของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้ชี้ว่า เรื่องนี้จะเปิดโอกาสให้มีการแสดงออกซึ่งแนวคิดต่างๆ อย่างหลากหลาย

ในขณะเดียวกัน ก็มีการยื่นคำร้องที่ต่อต้านการห้ามนาย Donald Trump เดินทางเข้าอังกฤษ และคำร้องนี้ก็ได้รับความสนับสนุนเกือบสี่หมื่นเสียงเช่นกัน

XS
SM
MD
LG