ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระแสการเคลื่อนไหวในตุรกีเพื่อต่อต้านการกดขี่ชาวอุยกูร์ส่งผลกระทบไทย


Turkey Thailand Uighurs
Turkey Thailand Uighurs

คนเชื้อสายเติร์คในตุรกีมีความผูกพันธ์ใกล้ชิดทางเชื้อชาติ วัฒนธรรมและศาสนากับชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ที่นับถือมุสลิมในเขตซินเจียงของจีน

สถานกงสุลไทยที่นครอิสตันบูลประเทศตุรกีถูกผู้ประท้วงที่ใช้ไม้เป็นอาวุธโจมตีและพยายามพังเข้าไป หลังจากที่ทางการไทยส่งผู้อพยพชาวอุยกูร์กว่าหนึ่งร้อยคนกลับจีน โดยระยะหลังนี้มีการเคลื่อนไหวบ่อยครั้งของชาวตุรกีที่มีแนวทางชาตินิยมซึ่งเห็นว่าชาวอุยกูร์ถูกกดขี่

A man removes stones at the Thai honorary consulate in Istanbul, Turkey, July 9, 2015.
A man removes stones at the Thai honorary consulate in Istanbul, Turkey, July 9, 2015.

ทั้งนี้คนเชื้อสายเติร์คในตุรกีมีความผูกพันธ์ใกล้ชิดทางเชื้อชาติ วัฒนธรรมและศาสนากับชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ที่นับถือมุสลิมในเขตซินเจียงของจีน ก่อนหน้านี้ไม่นานนักท่องเที่ยวที่ตุรกีถูกทำร้าย เพราะนักเคลื่อนไหวคิดว่าคนเหล่านั้นเป็นชาวจีน แต่แท้จริงแล้วเป็นนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้

ขณะเดียวกันทางการจีนออกคำแนะนำพิเศษต่อชาวจีนที่ท่องเที่ยวในตรุกีท่ามกลางความตึงเครียดนี้ด้วย

นักวิชาการอย่างเช่น Sinan Ulgen ที่เดินทางเยือนสถาบัน Carnegie Institute กล่าวว่าขณะนี้เกิดกระแสการเคลื่อนไหวลักษณะดังกล่าวในตรุกี เพราะมีคนจำนวนมากขึ้นที่รู้สึกสะเทือนใจเมื่อเห็นการละเมิดเสรีภาพทางศาสนา ขณะเดียวกันรัฐบาลตุรกีสนับสนุนการปกป้องเหยื่อชาวมุสลิม

ท่ามกลางคำวิจารณ์จากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนที่มีต่อรัฐบาลไทยหลังจากที่ผู้อพยพชาวอุยกูร์ถูกส่งกลับจีน รองโฆษกรัฐบาล พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค กล่าวว่าไทยทำตามกระบวนการพิธีต่างประเทศ เขากล่าวว่ารัฐบาลได้ใช้เวลาการเจรจาเรื่องจากส่งผู้อพยพเป็นเวลานานก่อนหน้านี้

ที่ผ่านมาตุรกีให้สัญชาติชาวอุยกูร์จำนวนหลายพันคน และนายกรัฐมนตรี Recep Tayyip Erdogan ของตุรกีกล่าวว่าประตูบ้านของตุรกีเปิดกว้างเสมอต่อผู้ที่หนีตายและต้องการที่พักพิง

รายงานโดย Dorian Jones และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG