ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุปสรรคทางวัฒนธรรม เมื่อคู่ครองที่นอกใจเป็นสาเหตุให้คนยูกันดาติดเชื้อเอดส์กันมากขึ้น


นักรณรงค์ต่อต้านโรคเอดส์กำลังประสบกับอุปสรรคในการแก้ปัญหาการติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้นในกลุ่มสามีภรรยาเนื่องจากคู่ครองนอกใจและคนในประเทศยังไม่ยอมแก้ปัญหาที่ต้นตอ

สภาพปัญหาการติดเชื้อเอดส์ในประเทศยูกันดาได้เปลี่ยนแปลงไป ราวยี่สิบปีแล้วยูกันดาสามารถลดอัตราการติดเชื้อเอดส์ลงมาได้อย่างมากโดยรณรงค์ให้คนหนุ่มสาวหลักเลี่ยงเพศสัมพันธุ์ก่อนแต่งงาน คู่ครองไม่นอกใจและส่งเสริมให้ใช้ถุงยางอนามัย ทางการยูกันดาพยายามส่งเสริมให้ประชาชนเลิกพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศด้วยการแต่งงานมีคู่ครองเพียงคนเดียวซึ่งถือว่าปลอดภัยและไม่เสียงต่อโรคเอดส์

แต่การแต่งงานมีคู่ครองกลับไม่ใช่หนทางปลอดเอดส์อีกต่อไป ผลการสำรวจระดับทั่วประเทศในยูกันดาชี้ว่ามากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อเอดส์รายใหม่เป็นคนที่เเต่งงานมีครอบครัวแล้ว

คุณซานดร้า คะยากาบา เจ้าหน้าที่แห่งหน่วยงานเอดส์ระดับชาติของยูกันดากล่าวว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้หญิงที่ติดเชื้อเอดส์และได้ติดต่อมายังหน่วยงานเป็นผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว

เธอกล่าวว่าผู้หญิงชาวยูกันดาเหล่านี้ส่วนใหญ่บอกว่าตนเองไม่เคยนอกใจสามีและติดเชื้อเอชไอวีจากสามีที่นอกใจและมีเพศสัมพันธุ์กับผู้หญิงคนอื่น เธอบอกว่าปัญหาสามีนอกใจภรรยาและเป็นผู้แพร่เชื้อเอดส์แก่คู่สมรสกลายเป็นปัญหาที่พบทั่วไปในยูกันดาในปัจจุบัน

ปัญหาสามีนอกใจภรรยาได้รับความสนใจของสาธารณชนหลังจากมูลนิธิ Aids Health Care Foundation จากสหรัฐได้ติดตั้งป้ายรณรงค์เรื่องนี้เมื่อไม่นานมานี้ โดยป้ายดังกล่าวเขียนว่า คุณนอกใจหรือไม่ หากใช่ ต้องใช้ถุงยางอนามัยและหากถูกคู่ครองนอกใจ ควรไปตรวจเลือด

คุณโอมโมนิงโก้ อุโฟมาต้าเจ้าหน้าที่แห่งมูลนิธิ Aids Health Care Foundation หรือ AHF
กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทางมูลนิธิต้องการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับปัญหาการนอกใจกับการติดเชื้อเอดส์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาและปกป้องตนเองจากการติดเชื้อเอชไอวี

เขากล่าวว่าทางมูลนิธิต้องการจัดการกับปัญหาที่ต้นตอที่ทำให้การติดเชื้อเอดส์มากขึ้นในยูกันดาซึ่งเป็นปัญหาที่พบในประเทศอื่นๆทั้วโลกด้วย คนยูกันดาควรถกประเด็นการนอกใจของคู่สมรสเเทนที่จะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ควรปกปิด เธอกล่าวว่าการรณรงค์ด้วยประเด็นนี้ไม่มีจุดประสงค์ให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนอกใจหรือวิจารณ์ใครแต่ต้องการให้คนที่นอกใจรู้จักปกป้องตนเองจากการติดเชื้อและปกป้องคู่ีครองจากการติดเชื้อ

อย่างไรก็ดี ป้ายรณรงค์นี้สร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่ชาวยูกันดาที่มองว่าป้ายรณรงค์ดังกล่าวส่งเสริมให้คนนอกใจ บรรดาผู้นำทางศาสนาหลายคนออกมาประท้วงและคณะกรรมการต่อต้านเอดส์แห่งชาติยูกันดาได้สั่งให้มูลนิธิ AHF ปลดป้ายลง โดยชี้ว่าเป็นการสร้างความเข้าใจผิดและหน่วยงานเอดส์ควรส่งเสริมให้คู่ครองซื่อสัตย์ต่อกัน

หลังจากป้ายรณรงค์ถูกปลด นักรณรงค์ต่อต้านเอดส์หลายคนรวมทั้งคุณซานดร้า คะยากาบา เจ้าหน้าที่แห่งหน่วยงานเอดส์ระดับชาติของยูกันดากล่าวว่าใจความของป้ายชี้ถึงความเป็นจริง ปัญหาการนอกใจคู่สมรสเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเป็นประจำจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมของคนยูกันดา

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในบางวัฒนธรรม ผู้ชายมองว่าการมีภรรยาหลายคนแสดงถึงความเป็นชายและน่านิยมยกย่อง การนอกในภรรยาเป็นเรื่องปกติในอาฟริกา เธอคิดว่าจำเป็นมากที่สามีควรใช้ถุงยางอนามัยหากนอกใจภรรยาเพราะทำให้ตนเองและภรรยาเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ โดยเฉพาะโรคเอดส์ เธอเห็นว่าหากคนยูกันดาไม่เปิดใจกับต้นตอของปัญหา ก็ไม่มีทางที่จะลดอัตราการติดเชื้อเอดส์ลงได้สำเร็จ
XS
SM
MD
LG