ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หญิงวัยรุ่นชาวยูกันดาตั้งโครงการฝึกเด็กหญิงยากจนเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนเพื่อขอทุนเรียนหนังสือ


สนามฟุตบอลในยูกันดาที่เด็กๆใช้ฝึกอยู่ในสภาพย่ำแย่ เป็นหลุมเป็นบ่อ บางจุดโคลนลึกถึงข้อเท้า มีกองขยะรายรอบสนาม วัวหลายตัวกำลังเเทะเล็มหญ้าบางจุดที่ยังพอมีหญ้าหลงเหลืออยู่ แต่สำหรับเด็กผู้หญิงชาวยูกันดาที่กำลังหัดเล่นฟุตบอลภายใต้การดูแลของ เซ็ทตูนี่ อุซามุกุนดา อายุ 18 ปี สภาพสนามที่ไม่พร้อมไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด เด็กๆหวังว่าวันหนึ่งการเล่นฟุตบอลจะช่วยให้หลุดพ้นจากความยากจน

เด็กๆจำนวนมากจากชุมชนยากจนในกรุงคัมพาล่าต้องออกจากโรงเรียนเพราะครอบครัวไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม อุซามุกุนดา ผู้จัดตั้งโครงการกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เธอจัดทำโครงการเล่นฟุตบอลขึ้นมาเพื่อฝึกเด็กๆให้เป็นนักฟุตบอล หลังจากนั้นจะสมัครขอทุนการศึกษาเพื่อเล่นให้กับทีมโรงเรียน

เธอบอกว่าเด็กๆไม่ไปโรงเรียน ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม อัตราการเกิดสูง เด็กนักเรียนมัธยมปลายลาออกจากโรงเรียนกลางคันกันจำนวนมาก เธอจึงคิดว่าการเล่นฟุตบอลอาจเป็นหนทางช่วยให้เด็กๆได้ไปโรงเรียน อุซามุกุนดากับเพื่อนอีกคนหนึ่งร่วมมือกันจัดตั้งโครงการนี้เมื่อ 3 ปีที่แล้วด้วยเงินทุนจำนวนหนึ่งจากบริติช เคาน์ซิล (British Council) ตั้งแต่นั้นมา โครงการนี้ได้ฝึกสอนเด็กๆหลายร้อยคนและได้จัดหาทุนการศึกษาให้เเก่เด็กไปแล้วจำนวน 150 ราย

ตัวอุซามุกุนดาเองก็เป็นนักเรียนเช่นกัน เธอต้องการมุ่งเป้าไปที่เด็กผู้หญิงที่ไม่ได้รับโอกาสในการเล่นฟุตบอลในยูกันดา
เธอบอกว่าชาวยูกันดาเชื่อว่าการเล่นฟุตบอลเป็นกีฬาสำหรับเด็กผู้ชาย เด็กผู้หญิงจึงไม่มีโอกาสอย่างเท่าเทียมกับเด็กผู้ชายในการเล่นกีฬาประเภทนี้ โครงการนี้จึงกำเนิดขึ้นเพื่อแสดงให้ชุมชนเข้าใจถึงความสำคัญของการสร้างความเท่าเทียมกันทางเพศ

อุซามุกุนดากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าพ่อแม่บางคนชักจูงใจยากมาก หลายๆครอบครัวเป็นชาวมุสลิมและไม่อยากให้สาธารณชนเห็นลูกสาวใส่กางเกงขาสั้น พ่อแม่ชาวมุสลิมบางคนกังวลเพียงเพราะว่าหากลูกสาวใส่กางเกงขาสั้น ผู้ชายจะมอง เธอจึงแจ้งกับพ่อแม่ว่าทางโครงการจะจัดหาถุงน่องให้เด็กผู้หญิงใส่

คุณพอล มุกกาบี้ ครูใหญ่โรงเรียนประถมโจลลี่ กล่าวว่าเด็กนักเรียนเกือบ 50 คนของโรงเรียนนี้ได้รับทุนการศึกษาหลังจากเข้าร่วมโครงการฝึกเล่นฟุตบอล เขาบอกว่าหากเห็นว่าเด็กมีพรสรรค์ ทางโรงเรียนจะมอบทุนการศึกษาให้ครึ่งหนึ่ง และหากเห็นว่าเด็กเก่งขึ้นก็จะได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวน เขากล่าวว่าทางโรงเรียนจะส่งเสริมการเล่นฟุตบอลกับวิชาการไปพร้อมๆกันเพื่อช่วยส่งเสริมความก้าวหน้าทั้งสองด้านแก่เด็กนักเรียน

อุซามุกุนดากำลังจะเรียนจบการศึกษาแล้ว เธอวางแผนจะเดินหน้าฝึกเด็กๆเล่นฟุตบอลต่อไปและจะขยายโครงการออกไป โดยจะรับเด็กเล็กอายุตั้งแต่สามขวบเข้าร่วมโครงการด้วย
XS
SM
MD
LG