ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แตรไล่ช้าง! ชาวยูกันดาใช้วูวูเซล่าไล่ช้างไม่ให้เข้าหมู่บ้านและบุกรุกที่ทำกิน


สำนักงานสัตว์ป่ายูกันดาฝึกสอนชาวบ้านในเขตอุทยานให้ใช้แตร vuvuzelas ไล่ช้างเพราะไม่ทำอันตรายต่อสัตว์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Direct link

แม้ว่าแนวกันช้างจะเป็นวิธีกันช้างไม่ให้เข้าไปในชุมชนจะใช้กันมานานหลายศตวรรษแล้วในประเทศยูกันดา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จำนวนประชากรคนและช้างที่เพิ่มขึ้นนำไปสู่การเผชิญหน้าระหว่างคนและสัตว์ ช้างป่าเข้าทำลายไร่นาและที่อยู่อาศัยบ่อยมากขึ้น

เพื่อหาวิธีที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์มาแก้ปัญหานี้ ทางสำนักงานสัตว์ป่าแห่งยูกันดาค้นพบว่าแตร vuvuzelas เป็นเครื่องมือไล่ช้างที่มีประสิทธิภาพในขณะนี้

แตร vuvuzelas มีขนาดยาวทำจากพลาสติกจะใช้เป่าในงานแข่งขันกีฬาทั่วทวีปแอฟริกา แตรนี้มีเสียงดังมากจึงช่วยไล่ช้างออกจากหมู่บ้านและไร่นาได้ผลดี

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สัตว์ป่ายูกันดาและกลุ่มลูกเสือได้นำแตร vuvuzelas ไปแจกแก่ชาวบ้านในหมู่บ้านในบางจุดของเขตอุทยาน Murchison Falls National Park ในงานสัมนาเพื่อฝึกสอนการใช้แตรแก่ชาวบ้านในหมู่บ้านห่างไกล

เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าคนหนึ่งบอกชาวบ้านว่าการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อให้ช้างกลัวเป็นวิธีที่ไม่ได้ผลในการไล่ช้างอีกต่อไปแล้ว มีการใช้ปืน A-K47 ยิงขึ้นฟ้าเพื่อไล่ช้างมานานหลายปี ช้างเริ่มเคยชินกับเสียงปืน เขากล่าวว่าช้างไม่สะทกสะท้านกับเสียงปืนอีกแล้วแต่เสียงแตร vuvuzelas ที่ดังมากช่วยสร้างความรำคาญแก่ช้างและไล่ช้างได้ผลกว่า

วิธีไล่ช้างที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์มีหลายวิธีด้วยกัน รวมทั้งการสร้างรังผึ้งขึ้นขวางทาง การผูกเชือกที่ทาด้วยน้ำมันที่สกัดจากพริกรอบเขตหมู่บ้าน และการขุดร่องลึกเป็นทางยาว

อย่างไรก็ตาม นาย Gessa Simblicious โฆษกแห่งสำนักงานสัตว์ป่ายูกันดากล่าวว่าเนื่องจากยูกันดามีความหลากหลายทางระบบนิเวศวิทยา วิธีแก้ปัญหาวิธีใดวิธีหนึ่งอาจจะใช้ไม่ได้ผลสำหรับทุกคน เขากล่าวว่าในบางหมู่บ้าน การขุดร่องลึกเป็นทางยาวทำไม่ได้เพราะพื้นที่เป็นหิน

นอกจากนี้บางหมู่บ้านรอบๆ อุทยาน Murchison Falls National Park ยังเป็นพื้นที่หนองน้ำ การกันเขตด้วยการขุดร่องลึกยาวหรือผูกเชือกรอบหมู่บ้านจึงทำไม่ได้ บางหมู่บ้านอยู่ติดกับถนน ไม่สามารถบล็อคถนนได้ เขากล่าวหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ประเภทดังกล่าวมานี้จึงประสบปัญหาช้างป่าเข้าไปทำลายไร่นาและบ้านเรือนมากกว่าจุดอื่นๆ

ทางสำนักงานสัตว์ป่ายูกันดาชี้ว่าแตร vuvuzelas ใช้ได้ผลในการไล่ช้างเพราะสร้างความรำคาญแก่ช้างมากกว่าการขมขู่ให้กลัว นี่เป็นปัจจัยที่สำคัญมากเพราะหากช้างรู้สึกว่ากำลังถูกข่มขู่มักจะตอบโต้กลับด้วยการเข้าทำร้ายซึ่งยังไม่เคยเกิดขึ้นกับแตร vuvuzelas

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าในอนาคต ช้างอาจจะปรับตัวเข้ากับเสียงของแตร vuvuzelas แต่ตอนนี้วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีไล่ช้างที่ได้ผลดีและไม่ทำอันตรายต่อช้าง

นอกจากนี้ยังเป็นทางออกที่แสนสนุกกับปัญหาที่ท้าทายมากที่สุดปัญหาหนึ่ง

XS
SM
MD
LG