ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักแฮกเกอร์การกุศลเพื่อโลกที่ดีขึ้น


นักจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ชาวอเมริกันคนหนึ่งตั้งมูลนิธิช่วยเหลือหน่วยงานการกุศลท้องถิ่นในยูกันดาปรับปรุงงานด้านไอทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

จอห์นนี่ ลอง เป็นนักจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ เขาเคยรับจ้างทำงานด้านนี้แก่หน่วยงานรัฐบาลและบริษัทเอกชนใหญ่ๆนานถึง 15 ปี โดยทำหน้าที่เจาะเข้าในระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทผู้จ้างเพื่อหาจุดด้อยในระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เทคนิคและความสามารถของคุณลองได้รับการยอมรับว่ายอดเยี่ยมในระดับปรมาจารย์ในแวดวงนี้ หนังสือที่เขาเขียนหลายเล่มมีคนอ่านอย่างกว้างขวางและผู้คนจะเเห่กันไปฟังเขาพูดในงานประชุมต่างๆ แต่เมื่อคุณลองเดินทางไปยังทวีปอาฟริกาเป็นครั้งแรก เขาบอกว่าไม่คิดว่าตนเองจะสามารถช่วยเหลือคนที่นั่นได้

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขามีความรู้เรื่องเทคโนโลยีไฮเทคแต่ไม่มีความสามารถด้านอื่นเลย แม้เเตเปลี่ยนหลอดไฟ เขาต้องจ้างคนอื่นมาทำให้ เเล้วเขาจะไปทำงานพัฒนาอะไรได้ในอาฟริกา

แต่ความรู้ความสามารถด้านการจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ของเขากลับมีประโยชน์มหาศาลแก่หน่วยงานพัฒนาเอกชนในอาฟริกาที่ต้องการความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร

คุณลองจัดตั้งมูลนิธิ Hackers For Charity ขึ้นหลังจากเขาเเละครอบครัวย้ายไปอยู่ที่ ประเทศ Uganda เมื่อสี่ปีที่แล้ว มูลนิธินี้ติดต่อนักจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์จากทั่วโลกที่ต้องการอาสาช่วยงานด้านไอทีแก่บรรดาหน่วยงานพัฒนาเอกชนท้องถิ่นในประเทศยูกันดาที่ขัดสนไม่มีทุนรอนใช้จ่ายในด้านไอที อาสาสมัครที่เป็นนักจารกรรมข้อมมูลทางคอมพิวเตอร์สามารถทำงานแก่หน่วยงานเหล่านี้ทางไกลหรืออาจจะเดินทางไปยังยูกันดาเพื่อช่วยงานในพื้นที่ด้วยการช่วยตั้งแลปคอมพิวเตอร์เเละช่วยดูแลให้ระบบทำงานราบรื่น

คุณลองกล่าวว่างานของอาสาสมัครอาจจะไม่น่าตื่นเต้น แต่สำหรับหน่วยงานพัฒนาเอกชนหลายองค์กรงานของอาสาสมัครมีความสำคัญมาก คุณเรเน่ บ้าค ผู้จัดการหน่วยงานการกุศลช่วยเหลือเด็กขาดอาหาร กล่าวว่า งานของอาสมัครไอทีมีประโยชน์ต่อหน่วยงานของเธอมากเพราะช่วยให้องค์กรทำงานได้

เธอบอกว่าทางองค์กรใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บข้อมูลและบันทึกต่างๆ ตลอดจนด้านการบัญชีและการเงินด้วย นอกจากนี้ยังจัดประชุมกับคณะกรรมการผ่านทางสไกพ์และทางอินเตอร์เน็ต การสื่อสารเกือบทั้งหมดระหว่างหน่วยงานกับผู้บริจาคเงินผ่านระบบคอมพิวเตอร์

แต่คุณลองกล่าวว่าการชักจูงให้คนทั่วไปบริจาคเงินแก่มูลนิธิ Hackers For Charity ไม่ง่ายเลย คนยังติดยึดกับชื่อและกลัวว่าหากให้เงินบริจาคเข้ามูลนิธินี้ อาจจะตกเป็นข่าวเพราะชื่อของมูลนิธิ

นอกจากนี้การทำงานร่วมกับนักจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์คนอื่นๆที่อาสาสมัครช่วยงานก็มีความท้าทายเช่นกัน อาสาสมัครบางคนไม่ประสงค์จะออกนามและระมัดระวังตัวอย่างมากเพื่อป้องกันไม่ให้มีคนแกะรอยทางอีเมลล์ส่วนตัวได้

จำนวนอาสาสมัครของมูลนิธิ Hackers For Charity มีหลายพันคน คุณลองจะคัดเลือด ตรวจสอบอาสาสมัครอย่างละเอียดเพื่อให้ได้คนที่มีความตั้งใจดีจริงๆ คุณทิม โรเซ็นเบริ์ก เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที เขาอาสามาช่วยงานมูลนิธิ Hackers For Charity แล้วเป็นหนที่สอง

คุณโรเซ็นเบริ์กกล่าวว่าพวกเขาไม่มีความสามารถในการเข้าสังคม ใช้เวลาส่วนใหญ่นานหลายชั่วโมงหรือนานหลายวันติดต่อกันอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเเลบท็อปในห้องทำงานที่ไม่มีหน้าต่าง เขาคิดว่าการมีโอกาสได้ทำงานการกุศลแบบนี้ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษมากสำหรับนักจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์อย่างพวกเขา

ด้านคุณลองหวังว่างานอาสาสมัครของนักจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์จะช่วยให้คนทั่วไปปรับเปลี่ยนทัศนคติต่อคนในสายอาชีพนี้ว่าไม่ใช่คนสร้างปัญหาแต่สามารถทำความดีแก่สังคมได้
XS
SM
MD
LG