ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักมวยตาบอดชาวยูกันดาพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าความพิการทางสายตาไม่ใช่อุปสรรค


Blind boxer Bashir Ramathan
Blind boxer Bashir Ramathan
ค่ายมวย East Coast Boxing Club ตั้งอยู่ในสลัม Nagura แหล่งชุมชนแออัดที่วุ่นวายที่สุดเเห่งหนึ่งในกรุง Kumpala นครหลวงของประเทศยูกันดา ค่ายมวยเเห่งนี้เต็มไปด้วยชายหนุ่มที่เห็นว่าการชกมวยจะเป็นหนทางแก้จนได้ แต่มีนักมวยคนหนึ่งที่ต้องฝ่าฝันอุปสรรคที่หนักหนากว่านักมวยคนอื่นๆ

Bashir Ramanthan ตาบอดเมื่อ 17 ปีที่แล้ว ตอนนั้นเขาเป็นช่างก่อสร้างและคนก่ออิฐ เขาเคยเป็นนักกีฬาและร่างกายเเข็งเเกร่ง ตอนนี้ Bashir Ramanthan อายุ 41 ปีเเล้ว เเต่เขายังมุ่งมั่นที่จะเเสดงให้โลกเห็นว่าเขายังเป็นนักกีฬาที่เเข็งเเรงกำยำไม่เปลี่ยนแปลง

Bashir กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาจะเเสดงให้โลกเห็นว่าเเม้จะตาบอด เขายังชกมวยได้ เขาบอกว่าคนทั่วไปไม่เชื่อว่าคนตาบอดจะชกมวยได้ Bashir บอกว่าแม้เเต่ภรรยาของเขาเองก็ไม่เชื่อว่าสามีตาบอดจะชกมวยได้ เธอคิดว่าการชกมวยเป็นกีฬาที่อันตรายสำหรับคนตาบอด

Hajjat ภรรยาของ Bashir กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีเเรก เธอรู้สึกไม่สบายใจที่สามีชกมวยเพราะคิดว่าอันตราย หลังจากได้ตามไปดูสามีชกมวยเธอเปลี่ยนความคิดและรู้สึกภูมิใจที่สามีทำได้

ทุกวันนี้ Bashir สร้างชื่อให้เเก่ตนเองด้วยการเข้าร่วมงานระดมเงินบริจาคและการเเสดงชกมวย เมื่อหลายปีก่อน เขาได้เคยดวลหมัดกับนักมวยตาบอดคนหนึ่งจากประเทศ Tansania

แต่คู่ต่อสู้ของ Bashir เกือบทั้งหมดเป็นนักมวยตาดีที่ต้องใช้ผ้าผูกตาเวลาลงสังเวียนกับนักชกตาบอดคนนี้ Bashir อธิบายว่าเขามียุทธวิธีในการชกมวยที่ไม่เหมือนใครและมักจะเอาชนะนักมวยตาดีได้บ่อยครั้ง

เขาบอกว่าเขาใช้หู ประสาทสัมผัสอย่างหนึ่งของคนเรา เขาจะฟังเสียงซอยเท้าของคู่ต่อสู้ เขาสามารถกะตำแหน่งที่ตั้งของคู่ต่อสู้ โดยใช้ความเร็วในการหลบหลีกประกอบด้วย

Bashir ฝึกซ้อมการชกมวยที่ค่ายมวย East Coast Boxing Club ในตอนเช้าตรู่เป็นประจำทุกวัน เขาเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักมวยวัยรุ่นที่มาจากชุมชนแออัดเเห่งนี้

แม้ว่า Bashir จะชกกับนักมวยตาดีได้อย่างสบายๆ คุณ Dick Katende ครูฝึกมวยที่ค่ายยอมรับว่าบางครั้งก็ทีความผิดพลาดเกิดขึ้น

เขากล่าวว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา เขาบอกว่ามีครั้งหนึ่งที่ Bashir ชกกรรมการเเทนที่จะชกคู่ต่อสู้ เนื่องจากเข้าใจผิดคิดว่ากรรมการเป็นคู่ต่อสู้ที่กำลังเคลื่อนไหวเข้ามาใกล้ตัว

นอกจากนี้ การเรียกเสียงสนับสนุนนักมวยตาบอดก็ไม่ง่ายเลย คุณ Katende ครูฝึกมวยกล่าวว่าสมาคมคนตาบอดต่างๆ ในยูกันดาไม่สนับสนุนกีฬานี้ในบรรดาผู้พิการทางสายตา และคนตาบอดจำนวนมากเห็นว่าการชกมวยเป็นกีฬาที่ไม่เหมาะกับพวกเขา หลายคนเห็นว่าคนตาบอดไม่มีทางชกมวยได้

Bashir กล่าวว่าคนตาบอดในยูกันดาไม้กล้าชกมวย คนเหล่านี้มักพูดต่างๆ นานาให้ตัวเขาเกิดความท้อแท้ใจโดยบอกว่าการชกมวยไม่ใช่การกีฬาที่ดี

อย่างไรก็ตาม Bashir ย้ำว่าผู้พิการทางสายตาไม่ควรท้อถอยเพราะตนเองมองไม่เห็น เขาเองใฝ่ฝันที่จะสร้างค่ายมวยที่นำนักมวยตาพิการจากทั่วโลกมาลงสังเวียนและฝึกซ้อมนักมวยรุ่นเด็กที่สายตาพิการ นอกจากนี้ Bashir ยังหวังว่าวันหนึ่งเขาจะได้เรียนภาษาเบรล หางานทำเพื่อยกฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวเพื่อจะได้ย้ายออกจากสลัมแห่งนี้
XS
SM
MD
LG