ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักจิตบำบัดให้ข้อแนะนำว่าคุณพ่อคุณแม่ลูกแฝดอาจลองแยกเด็กให้ทำกิจกรรมที่ต่างกันและไม่จำเป็นต้องตั้งชื่อคล้องจองกันเสมอ


ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาของฝาแฝด Joan Friedman ออกหนังสือเล่มใหม่ “The Same But Different: How Twins Can Live, Love and Learn to Be Individuals” ซึ่งตัวเธอเองมีแฝดเหมือนเช่นกัน

เธอบอกว่าแฝดเหมือนผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะผูกพันซึ่งกันและกันมากกว่าแฝดเหมือนชายที่มักมีสัญชาตญาณแข่งขันกันชัดเจนมากกว่า ความยากของการใช้ชีวิตของคู่แฝดบางคู่คือการสร้างความรู้สึกสมบูรณ์ในตัวเองเมื่อคู่แฝดไม่ได้อยู่เคียงข้างอีกต่อไป

คู่แฝดหญิง Nazy และ Ranah Farkhondeh เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ทั้งคู่โตมาด้วยกัน เข้ามหาวิทยาลัยเดียวกัน เรียนวิชาหลักเดียวกัน และร่วมเช่าห้องด้วยกันตอนเรียนมหาวิทยาลัย และเมื่อเรียนจบทั้งคู่ย้ายมาอยู่นคร Los Angles เช่นเดียวกันอีก

Nazy Farkhondeh กล่าวว่าแม้ทั้งคู่จะไม่เหมือนกันในทุกอย่าง แต่เธอบอกว่ารู้สึกแปลกๆ เมื่อเธอและฝาแฝดไม่เห็นพ้องต้องกัน เพราะด้านหนึ่งก็รู้สึกดีว่าเราไม่จำเป็นต้องคิดเช่นเดียวทุกอย่าง แต่ก็หงุดหงิดว่าทำไม่คนที่ใกล้ชิดที่สุดคิดไม่เหมือนเรา

นักจิตบำบัด Joan Friedman ให้ข้อแนะนำว่าคุณพ่อคุณแม่ลูกแฝดอาจลองแยกลูกแฝดให้ทำกิจกรรมที่ต่างกัน และไม่จำเป็นต้องตั้งชื่อคล้องจองกันเสมอเช่น Tom และ Tony หรือ Nancy กับ Natalie เป็นต้น

วิธีดังกล่าวจะช่วยให้คู่แฝดโตขึ้นมากับความพร้อมที่ว่าในอนาคตทั้งสองสามารถใช้ชีวิตแยกจากกันได้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Faiza Elmasry/Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG