ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การ์ตูน Spongebob Squarepants ทำให้เด็กเล็กมีปัญหาในเรื่องการเรียนรู้จริงหรืไม่?


การ์ตูน Spongebob Squarepants ทำให้เด็กเล็กมีปัญหาในเรื่องการเรียนรู้จริงหรืไม่?
การ์ตูน Spongebob Squarepants ทำให้เด็กเล็กมีปัญหาในเรื่องการเรียนรู้จริงหรืไม่?

การศึกษาใหม่พบว่า เด็กเล็กจะมีปัญหาในการเรียนรู้ได้ทันที หลังจากที่ดูการ์ตูนโทรทัศน์ที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เต็มเป็นด้วยภาพ และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริง

Spongebob Squarepants เป็นเรื่องราวการผจญภัยเกินจริงใต้ท้องทะเล ของตัวการ์ตูน และการ์ตูนเรื่องนี้ กำลังได้รับความสนใจจากเด็กๆ ทั่วโลกอีกด้วย

คณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียพยายามศึกษาดูว่า การดูการ์ตูน Spongebob นั้นส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กในทันที หลังจากที่ดูการ์ตูนจบจริงหรือไม่ นักวิจัยแบ่งเด็กอายุ 4 ขวบออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกให้ดูวีดีโอการ์ตูนสั้นเรื่อง Spongebob กลุ่มที่สองดูการ์ตูนแบบที่เคลื่อนไหวช้าๆ เรื่อง “Caillou” ซึ่งมีความสมจริงมากขึ้น

ส่วนกลุ่มที่ 3 ให้นั่งวาดภาพแทนการดูโทรทัศน์

Angeline Lillard หนึ่งในนักวิจัยที่ร่วมการศึกษาเรื่องนี้อธิบายว่า หลังจากที่เด็กๆ ทำกิจกรรมดังกล่าวแล้ว เด็กๆ ได้รับการทดสอบแบบมาตรฐานเพื่อประเมินความสามารถในการตั้งสมาธิ เรียนรู้ และแก้ปัญหา หรือเป็นแบบทดสอบที่นักจิตวิทยาเรียกกันว่า “Executive Function” หรืองานบริหาร

นักวิจัยพบว่า เด็กๆ กลุ่มที่ดูการ์ตูน Spongebob ทำแบบทดสอบได้น้อยกว่าเด็กกลุ่มอื่นราวครึ่งหนึ่ง หรือมีความสามารถในการทำแบบทดสอบเพียง 50 เปอร์เซนต์เท่านั้นเอง

นอกจากนี้แล้ว การศึกษานี้ยังชี้ให้เห็นว่า เด็กๆ อายุ 4 ขวบ เป็นวัยที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เพราะเยื่อหุ้มสมองส่วนหน้าซึ่งเป็นที่ตั้งของสมองในส่วนที่ทำงานในการแก้ปัญหายังคงพัฒนาอยู่

คุณ Angeline Lillard กล่าวว่าสาเหตุที่อาจทำให้การ์ตูน Spongebob ส่งผลต่อการเรียนรู้ก็คือ ความเร็ว และเนื้อหาของการ์ตูนนั่นเอง

เธอกล่าวว่า การ์ตูนเรื่องนี้ ภาพเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ฝันเฟื่อง และแปลกประหลาด ดังนั้นเด็กๆ ก็จะต้องคิดตามอย่างรวดเร็ว แต่เด็กจะคิดตามได้ยาก เพราะว่าเนื้อหาของการ์ตูนเป็นเรื่องราวที่ไม่ได้เกิดขึ้นในชีวิตจริง

นักวิจัยผู้นี้เตือนว่า การศึกษาดังกล่าว เพียงศึกษาดูว่าการเรียนรู้ในทันทีของเด็กเล็กหลังจากที่ดูการ์ตูนโทรทัศน์จบแล้วนั้นเป็นอย่างไรเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่สามารถกล่าวได้ว่าการ์ดูการ์ตูนประเภทนี้ ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กอย่างถาวรหรือไม่ แต่ก็อยากให้ผู้ปกครองพิจารณาดูว่าเด็กๆ ควรดูการ์ตูนประเภทนี้เมื่อใด และบ่อยมากน้อยแค่ไหน เพราะหลังจากที่ดูการ์ตูนจบแล้ว จะมีผลกระทบต่อเด็กๆ ในทันที

การศึกษาเรื่องนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Pediatrics

XS
SM
MD
LG