ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตุรกีเปิดอุโมงค์รถไฟเชื่อมนคร Istanbul ฝั่งเอเชียกับฝั่งยุโรปที่ช่องแคบ Bosphorus นับเป็นโครงการก่อสร้างยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ


นับเป็นครั้งแรกที่ตุรกีเชื่อมพื้นที่ที่อยู่ในยุโรปกับส่วนที่อยู่ในเอเชียได้ โดยอุโมงค์รถไฟ Marmaray (มาร์มาไร) ใต้ช่องแคบ Bosphorus ที่เร่งรัดสร้างจนเสร็จทันการฉลองวันครบรอบปีที่ 90 ของการสถาปนาประเทศขึ้นมาเป็นสาธารณรัฐ

นายกรัฐมนตรี Recep Tayyip Erdogan ของตุรกีไปทำพิธีเปิดอุโมงค์เมื่อวันอังคาร โดยมีประชาชนหลายพันคนไปชมงาน นายกรัฐมนตรีของตุรกีกล่าวปราศัย โดยอ้างอิงประวัติศาสตร์ของประเทศว่า การสร้างอุโมงค์นี้เป็นความฝันของ Sultan Abdulmescid ที่ครองจักรวรรดิ์ Ottoman ในช่วงปี ค.ศ. 1839 – 1861

นายกรัฐมนตรีของตุรกีกล่าวว่า ยังมีโครงการที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่จะต้องทำให้เสร็จอีกหลายโครงการ ซี่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อรับใช้ประชาชน

อุโมงค์รถไฟแห่งนี้เป็นอุโมงค์ที่ลึกที่สุด และสามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน เป้าหมายของโครงการมูลค่า 4 พันล้านดอลล่าร์นี้ คือช่วยระบายการจราจรที่คับคั่งของนคร Istanbul

แต่มีผู้สงสัยเรื่องความปลอดภัยจากแผ่นดินไหว ศาสตราจารย์ Celal Sengor ซึ่งสอนวิชาธรณีวิทยาอยู่ที่ Istanbul Technical University ให้การรับรองว่าปลอดภัยแน่ๆ และว่าเขาเป็นผู้รับผิดชอบงานขั้นต้นของอุโมงค์นี้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังไม่มีรอยแตกที่เปลือกโลกในบริเวณที่อุโมงค์ผ่านไป และแม้อุโมงค์จะสั่นเสทือนเวลามีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น ก็ขอรับรองว่าอุโมงค์จะไม่แตก

ยังมีข้อตำหนิวิพากษ์อีกข้อหนึ่ง คือการที่รัฐบาลเปลี่ยนแผนโครงการโดยไม่ปรึกษาหารือกับประชาชน ซึ่งเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการประท้วงขึ้นในประเทศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

โครงการอุโมงค์รถไฟ Marmaray เริ่มต้นก่อสร้างในปี ค.ศ. 2004 และเดิมมีกำหนดจะแล้วเสร็จภายในเวลา 4 ปี แต่เมื่อผู้ก่อสร้างขุดลงไปพบโบราณวัตถุมีค่า รวมทั้งท่าเรือในยุค Byzantine ในคริสต์ศตวรรษที่ 4 โครงการล่าช้ามาเป็นเวลานาน และเร่งรีบให้แล้วเสร็จทันการฉลองครบรอบ 90 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐตุรกี

รัฐมนตรีกระทรวงการขนส่ง นาย Binali Yildirim ให้ความเห็นว่า ในที่สุดแล้ว อุโมงค์แห่งนี้ จะกลายมาเป็นการเชื่อมโยงทางการค้าที่สำคัญ โดยเป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าจากปักกิ่งถึงลอนดอน และบอกไว้ด้วยว่า เป็นการฟื้นฟู Silk Road หรือเส้นทางสายไหมขึ้นมาใหม่

แต่นักวิเคราะห์การเมืองอย่าง Atilla Yesilada บอกว่า การก่อสร้างโครงสร้างทางเศรษฐกิจอย่างนี้ ช่วยให้พรรค AK ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลคงอำนาจอยู่ได้ เพราะเป็นการใช้จ่ายที่กระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตต่อไปได้ และเพราะว่าฤดูการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปี ค.ศ. 2015 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว จึงไม่คาดว่า โครงการอย่างนี้จะยุติลงได้ง่ายๆ
XS
SM
MD
LG