ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปลี่ยนเป้า!? ปธน.ทรัมป์ หันหาเป้าหมายใหม่ "ปฏิรูปภาษี" หลังล้มเหลวจากการถอดถอน "โอบาม่าแคร์"


Trump
Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:51 0:00

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังมุ่งความสนใจไปยังนโยบายปฏิรูประบบภาษี หลังจากเพิ่งล้มเหลวในความพยายามถอดถอนและแทนที่กฎหมายประกันสุขภาพของอดีตประธานาธิบดีโอบาม่า หรือ โอบาม่าแคร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในวันอาทิตย์ ปธน.ทรัมป์ ได้แสดงความขุ่นเคืองผ่านทางทวิตเตอร์ โดยกล่าวโทษฝ่ายอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันว่าเป็นต้นเหตุของความล้มเหลวครั้งนี้

คาดว่าในสัปดาห์นี้ ปธน.ทรัมป์ จะปรับเปลี่ยนเป้าหมายไปที่นโยบายปฏิรูประบบภาษี และนโยบายอื่นๆ แทน โดย ปธน.สหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า “จะเริ่มดำเนินการเรื่องการปฏิรูปภาษีและลดภาษีให้กับประชาชนในทันที”

Trump Twitter on American Healthcare Act
Trump Twitter on American Healthcare Act

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ Steve Mnuchin บอกว่าตนเป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูประบบภาษีของรัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์ ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และว่าร่างกฎหมายนี้จะรวมถึงข้อเสนอลดภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาและบริษัทต่างๆ โดยให้ความสำคัญกับชนชั้นกลางมากกว่ากลุ่มคนที่รายได้สูง

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรี Mnuchin มิได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอัตราภาษีใหม่สำหรับบริษัทในสหรัฐฯ โดยบอกแต่เพียงว่าจะต่ำกว่าอัตราภาษีในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ที่ 35%

และมิได้เปิดเผยเกี่ยวกับข้อเสนอที่ให้เพิ่มภาษีสำหรับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปฏิรูประบบภาษีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ และสมาชิกพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ พูดถึงตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ บอกแต่เพียงว่า จะมีการเสนอร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของ ปธน.ทรัมป์ ในเร็ววันนี้ และหวังว่าจะผ่านรัฐสภาได้อย่างเร็วคือเดือนสิงหาคม

US Treasury Secretary Steve Mnuchin (R) listens to US President Donald Trump speak during a 'strategic initiatives"'lunch at the White House in Washington, Feb. 22, 2017
US Treasury Secretary Steve Mnuchin (R) listens to US President Donald Trump speak during a 'strategic initiatives"'lunch at the White House in Washington, Feb. 22, 2017

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวส่งสัญญาณว่า ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีทรัมป์จะมุ่งเน้นไปที่การยกเลิกกฎเกณฑ์ต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อมที่ทำไว้ในสมัยประธานาธิบดีโอบาม่า ซึ่งรวมถึงแผนพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาดด้วย

ผอ.สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA) ชี้ว่า ปธน.ทรัมป์ อาจลงนามในคำสั่งพิเศษว่าด้วยเรื่องพลังงานในวันอังคารที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าคำสั่งนั้นจะระบุถึงการสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวในการนำร่างกฎหมายปฏิรูปประกันสุขภาพของพรรครีพับลิกันเพื่อให้รัฐสภาลงมติ ได้แสดงให้เห็นถึงความแตกแยกที่ลงลึกในฝั่งพรรครีพับลิกัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเสนอร่างกฎหมายอื่นๆ รวมถึง โครงการปรับปรุงระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานทั่วประเทศ และการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ – เม็กซิโก

Protesters in Chicago gather across the Chicago River from Trump Tower to rally against the effort to overhaul the Affordable Care Act, March 24, 2017.
Protesters in Chicago gather across the Chicago River from Trump Tower to rally against the effort to overhaul the Affordable Care Act, March 24, 2017.

ตลอดจนการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณค่าใช้จ่ายของหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่มีกำหนดเส้นตายวันที่ 28 เม.ย เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดทำงานของหน่วยงานรัฐบาล (Government Shutdown) รวมทั้งการถกเถียงเรื่องเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาล

อีกเรื่องซึ่งเป็นที่โต้แย้งและได้รับแรงต้านจากสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองพรรคเป็นอย่างมาก คือข้อเสนอของประธานาธิบดีทรัมป์ เพื่อตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางขนานใหญ่ โดยเฉพาะในส่วนของแผนงานสวัสดิการสังคมที่ช่วยเหลือคนยากจน และโครงการช่วยเหลือระหว่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

นักวิเคราะห์เชื่อว่า เวลาของ ปธน.ทรัมป์ ในการผ่านร่างกฎหมายต่างๆ กำลังงวดเข้ามาทุกที เพราะตามปกติแล้ว ช่วงเวลา 6 เดือนครึ่งหลังเข้ารับตำแหน่ง คือช่วงที่ดีที่สุดในการผ่านร่างกฎหมายต่างๆ ก่อนที่จะเข้าสู่บรรยากาศของการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากห้องข่าววีโอเอ)

XS
SM
MD
LG