ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ปธน.ทรัมป์" ยืนยันยึดมั่นข้อกล่าวหา 3 ข้อแม้ไม่มีหลักฐาน ระบุ "สัญชาตญาณ" ตนถูกต้องเสมอ!


Donald_Trump
Donald_Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00

สองเดือนหลังจากเข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงนำเสนอทฤษฎีหรือข้อกล่าวหาที่ไม่มีหลักฐานรองรับและยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริง​ ซึ่งถูกปฏิเสธจากบรรดาเจ้าหน้าที่ในกรุงวอชิงตัน นักวิชาการและผู้ตรวจสอบข้อมูล

ถึงกระนั้น ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Time ที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดี ปธน.ทรัมป์ ยังคงยืนยันว่าจะไม่ปรับเปลี่ยนทฤษฎีหรือข้อกล่าวหาของตน

ซึ่งรวมถึงการกล่าวหาอดีต ปธน.โอบาม่า ว่าลอบดักฟังโทรศัพท์ที่อาคาร Trump Tower ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว

การระบุว่ามีคนเข้าเมืองผิดกฎหมายราว 3 ล้านคนที่ไปลงคะแนนเสียงให้กับนางฮิลลารี่ คลินตัน

และการกล่าวหาว่าชาวมุสลิมในรัฐนิวเจอร์ซี่ย์ ต่างเฉลิมฉลองเหตุการณ์โจมตีอาคารเวิร์ลเทรดเซนเตอร์ที่นครนิวยอร์ค เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี ค.ศ. 2001 หรือ 9/11

โดยข้อกล่าวหาทั้งสามเรื่องนี้ ล้วนถูกปฏิเสธจากบรรดาเจ้าหน้าที่ในกรุงวอชิงตัน นักวิชาการและผู้ตรวจสอบข้อมูล หรือ Fact Checker

ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Time ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า

“ตนเองเป็นคนที่มักอาศัยสัญชาตญาณเป็นหลัก แต่ที่ผ่านมาสัญชาตญาณของตนมักไม่ค่อยผิดพลาด อย่างเช่นเมื่อคนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าตนจะชนะเลือกตั้ง แต่สัญชาตญาณบอกว่าต้องชนะอย่างแน่นอน”

ในประเด็นเรื่องการกล่าวหาอดีต ปธน.โอบาม่า ว่าลอบดักฟังโทรศัพท์ที่อาคาร Trump Tower ประธานาธิบดีทรัมป์บอกว่า ข้อมูลที่ ส.ส. พรรครีพับลิกัน Devin Nunes ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีการเก็บรวบรวมบทสนทนาระหว่างทีมงานคัดสรรคณะทำงานของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงหลังการเลือกตั้งจนถึงวันทำพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งนั้น ชี้ให้เห็นว่ามีการลอบดักฟังโทรศัพท์ที่อาคาร Trump Tower จริง

House Select Committee on Intelligence Chairman Rep. Devin Nunes (R-CA) and Ranking Member Rep. Adam Schiff (D-CA) speak with the media about the ongoing Russia investigation on Capitol Hill in Washington, D.C., March 15, 2017.
House Select Committee on Intelligence Chairman Rep. Devin Nunes (R-CA) and Ranking Member Rep. Adam Schiff (D-CA) speak with the media about the ongoing Russia investigation on Capitol Hill in Washington, D.C., March 15, 2017.

แต่ ส.ส. Nunes ระบุว่าการเก็บข้อมูลสนทนาดังกล่าวทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยทั้ง ส.ส. Nunes และผู้อำนวยการ FBI นาย James Comey ต่างยืนยันว่า อดีต ปธน.โอบาม่า ไม่ได้เป็นผู้สังการให้ดักฟังโทรศัพท์ที่อาคาร Trump Tower แต่อย่างใด

สำหรับประเด็นการลงคะแนนเสียงของคนเข้าเมืองผิดกฎหมายราว 3 ล้านคน ปธน.ทรัมป์ เชื่อว่าในที่สุดแล้วจะมีการพิสูจน์ได้ว่าสิ่งที่ตนพูดนั้นถูกต้อง และว่า “ขณะนี้กำลังมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้”

ปธน.คนที่ 45 ของสหรัฐฯ ยังได้ระบุถึงเรื่องที่ชาวมุสลิมในรัฐนิวเจอร์ซี่ย์ เฉลิมฉลองเหตุการณ์ 9/11 โดยบอกว่าตนอ้างอิงมาจากรายงานใน นสพ. Washington Post เมื่อปี ค.ศ. 2001 แม้ว่าในระหว่างการหาเสียงนั้น โดนัลด์ ทรัมป์ เคยบอกว่าตนรับรู้เรื่องนี้จากข่าวทางโทรทัศน์

อย่างไรก็ตาม ตำรวจรัฐนิวเจอร์ซี่ย์ได้ยืนยันแล้วว่า ไม่มีการเฉลิมฉลองเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น

นอกจากในเรื่องที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้ว ปธน.ทรัมป์ ยังได้ระบุถึงสัญชาตญาณและการคาดการณ์ที่ถูกต้องของตนในเรื่องอื่นๆ เช่น การที่ชาวอังกฤษลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป และการเกิดปัญหาในหมู่คนเข้าเมืองในสวีเดน

และเมื่อถูกถามว่า “มีความกังวลหรือไม่ว่าความน่าเชื่อถือของตนในฐานะประธานาธิบดีจะลดน้อยลง จากข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นความจริง?”

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ตอบกลับทันทีว่า “พูดมาตรงๆ สิว่าอะไรที่ไม่เป็นความจริง” และว่า “สิ่งที่ควรรู้ไว้ก็คือ สัญชาตญาณของตนมีแนวโน้มที่จะถูกต้องในทุกเรื่อง และตนคือคนที่รู้ดีว่า กลไกต่างๆ ในชีวิต ดำเนินไปอย่างไร”

(ผู้สื่อข่าว Ken Bredemeier รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG