ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โดนัลด์ ทรัมพ์ เสนอใช้มาตรการเฉียบขาดเพื่อคัดกรองคนเข้าเมือง


Republican presidential candidate Donald Trump speaks in Youngstown, Ohio, Aug. 15, 2016.
Republican presidential candidate Donald Trump speaks in Youngstown, Ohio, Aug. 15, 2016.

แต่นักกฎหมายแย้งว่ามาตรการดังกล่าวจะใช้ไม่ได้ผลจริงและขัดรัฐธรรมนูญ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00
Direct link

ในการกล่าวปราศรัยที่รัฐ Ohio เมื่อวันจันทร์ นาย Donald Trump เสนอให้มีความเปลี่ยนแปลงในระบบการรับคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ อย่างถอนรากถอนโคน โดยใช้มาตรการเฉียบขาดเพื่อคัดกรองคนเข้าเมือง เหมือนกับที่สหรัฐฯ เคยใช้เพื่อคัดกรองผู้นิยมลัทธิคอมมิวนิตส์ในช่วงสงครามเย็นมาก่อนแล้ว

โดยนาย Donald Trump กล่าวว่า ขณะนี้สหรัฐฯ ควรรับเฉพาะผู้ที่มีค่านิยมเหมือนกับเราและให้ความเคารพเราเพื่อเข้าไปตั้งถิ่นฐานในสหรัฐฯ

ตัวแทนของพรรครีพับริกันผู้นี้กล่าวด้วยว่า ตนเสนอให้จัดทำเครื่องมือทดสอบใหม่เพื่อคัดกรองผู้สนับสนุนหรือเป็นแนวร่วมของกลุ่มก่อการร้าย ผู้มีทัศนคติในทางเป็นปฏิปักษ์ต่อสหรัฐฯ รวมทั้งผู้ที่สนับสนุนหลักกฎหมายอิสลาม หรือ Sharia Law ไม่ให้เข้าประเทศ

และสหรัฐฯ ควรยุติการพิจารณาคำขอวีซ่าจากพลเมืองของประเทศหรือภูมิภาคที่สหรัฐฯ เห็นว่าไม่ปลอดภัยด้วย

ข้อเสนอของนาย Donald Trump ครั้งนี้ เป็นการเพิ่มเติมจากคำเรียกร้องที่เคยมีก่อนหน้าว่าสหรัฐฯ ควรห้ามรับชาวมุสลิมเข้าไปตั้งถิ่นฐานในประเทศเป็นการชั่วคราว และระงับการออกวีซ่าให้กับพลเมืองของประเทศที่มีประวัติเรื่องการก่อการร้ายด้วย

แต่นักกฎหมายและผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับผู้อพยพเข้าเมืองแย้งว่า มาตรการดังกล่าวจะใช้ไม่ได้ผลจริง เพราะกลุ่มคนซึ่งเป็นเป้าหมายคงฉลาดพอที่จะไม่พูดความจริงในเรื่องที่ถูกถาม

นอกจากนั้นข้อเสนอนี้มีโอกาสทำสำเร็จได้ยากในทางการเมือง และยังขัดรัฐธรรมนูญด้วย

นักวิเคราะห์เหล่านี้เชื่อว่า ข้อเสนอของนาย Donald Trump คงมีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อให้ถูกใจคนบางกลุ่มมากกว่าที่จะให้มีผลในทางปฏิบัติจริง

XS
SM
MD
LG