ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ทิศทางนโยบายต่างประเทศ "โดนัลด์ ทรัมป์" กับท่าทีต่อนาโต้และกลุ่มรัฐอิสลาม


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:40 0:00

นักวิเคราะห์บางคนพิจารณาถึงคำพูดของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศแล้วเห็นว่า แม้ทรัมป์จะแสดงความเป็นมิตรกับประเทศต่างๆ แต่อาจเร็วเกินไปที่สรุปว่า รัฐบาลของเขาจะไม่มีนโยบายแทรกแซงกิจการประเทศอื่น

ไม่นานนี้โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นเวทีที่รัฐนอร์ธแคโรไลน่า เพื่อประกาศเสนอชื่อ พลเอก James Mattis ซึ่งเป็นที่เคารพของกองทัพ ให้เป็นรัฐมนตรีกลาโหม

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวที่งานครั้งนั้นว่า ตนไม่มีความประสงค์ที่จะล้มรัฐบาลที่สหรัฐฯ มีข้อมูลไม่เพียงพอ แต่จะมุ่งเป้าไปที่การปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลามไอเอส

นอกจากนั้น ทรัมป์มีท่าทีเป็นมิตรกับ NATO ในคำกล่าวที่ว่าเขาอยากกระชับความสัมพันธ์กับมิตรที่เป็นอยู่ และสร้างมิตรใหม่ๆ กับประเทศต่างๆด้วย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้หลายประเทศในกลุ่ม NATO กังวลถึงท่าทีของสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลทรัมป์ เพราะเขาเคยมีถ้อยคำที่ดุเดือดในช่วงหาเสียงประธานาธิบดีสหรัฐฯ

Michael O’Hanlon จากสถาบัน Brookings Institute กล่าวว่า แม้จะมีสัญญาณความเป็นมิตร ทรัมป์น่าจะยังคงแทรกแซงต่างประเทศ หากเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอสที่เขาต้องการทำลายล้าง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าชื่อของ พลเอก Mattis ที่เคยทำงานใกล้ชิดกับ NATO ทำให้หลายประเทศที่เป็นพันธมิตรสบายใจถึงความต่อเนื่องในงานของอเมริกาและ NATO ในอนาคต

และความชัดเจนถึงทิศทางจะมีขึ้นมาอีก หากโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้รัฐบาลของตน

(รายงานโดย Masood Farivar / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG