ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ด่วน!! 'ทรัมป์' สั่งไล่ออก 'เจมส์ โคมี่ย์' ผู้อำนวยการ 'เอฟบีไอ'


FBI Director James Comey prepares to testify on Capitol Hill in Washington, May 3, 2017, before the Senate Judiciary Committee hearing: "Oversight of the Federal Bureau of Investigation."
FBI Director James Comey prepares to testify on Capitol Hill in Washington, May 3, 2017, before the Senate Judiciary Committee hearing: "Oversight of the Federal Bureau of Investigation."

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีคำสั่งไล่ นายเจมส์ โคมี่ย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ FBI ออกจากตำแหน่งแล้ว เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ตามเวลาในสหรัฐฯ

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "มีความจำเป็นที่จะต้อง 'รื้อฟื้นความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ' ที่มีต่อหน่วยงานระดับสุดยอดทางด้านกฎหมายให้กลับมา หลังจากหลายเดือนที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย"

"เอฟบีไอ ถือเป็นสถาบันที่ได้รับความเคารพนับถือมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ และการปลดนายโคมี่ย์ออกในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ขององค์กรที่เรียกได้ว่าเป็นเพชรยอดมงกุฎของหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย เช่น เอฟบีไอ" นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวผ่านแถลงการณ์

Letter - Comey dismissal
Letter - Comey dismissal

ทำเนียบขาว กล่าวว่า กระบวนการสรรหาผู้รับตำแหน่งแทนผู้อำนวยการเอฟบีไอจะเริ่มต้นโดยทันที

สำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ เป็นหน่วยงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯที่มีอำนาจตรวจสอบและเก็บข้อมูลเชิงลึก

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน นายเจมส์ โคมี่ย์ กำลังอยู่ในระหว่างการให้ข้อมูลในการซักถามของรัฐสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยรัสเซีย

และมีความเป็นไปได้ว่ารัสเซียอาจมีส่วนโยงใยกับคณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์

กรณีการแต่งตั้งและปลดผู้อำนวยการเอฟบีไอนั้นอยู่ในอำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้จะไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งหากเทียบกับตำแหน่งการเมืองอื่นๆหลายตำแหน่ง

โดยครั้งล่าสุดที่มีคำสั่งจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไล่ผู้อำนวยการเอฟบีไอ ออกจากตำแหน่ง เกิดขึ้นในสมัยประธานาธิบดีบิลล์ คลินตั้น เมื่อ 24 ปีก่อน ที่ได้ไล่นายวิลเลี่ยมส์ เซสชั่น ผอ.เอฟบีไอในขณะนั้น ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากปัญหาด้านจริยธรรม

แต่สำหรับกรณีล่าสุดนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า คล้ายกับเหตุการณ์ที่อดีตประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน ไล่ผู้สืบสวนพิเศษ Achibald Cox ออกจากตำแหน่ง เมื่อปี ค.ศ.1973 หรือเมื่อ 44 ปีก่อน ระหว่างที่เขากำลังสืบสวนข้อเท็จจริงในคดีอื้อฉาว 'วอร์เตอร์เกต' ซึ่งรัฐสภากำลังเตรียมที่จะมีมติลงโทษให้ออกจากตำแหน่ง

ก่อนจะลงเอยด้วยการลาออกของประธานาธิบดีนิกสันในเวลาต่อมา!

XS
SM
MD
LG