ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โดนัลด์ ทรัมป์' กล่าวหาธนาคารกลางสหรัฐฯ กดดอกเบี้ยต่ำเพื่อสร้างคะแนนนิยมให้โอบาม่า


Republican presidential candidate Donald Trump gestures as he speaks to the American Legion National Convention, Thursday, Sept. 1, 2016, in Cincinnati.
Republican presidential candidate Donald Trump gestures as he speaks to the American Legion National Convention, Thursday, Sept. 1, 2016, in Cincinnati.

หนึ่งในคณะกรรมการระดับสูงของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed ระบุว่ายังไม่มีความเร่งรีบที่จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในตอนนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงเปราะบาง นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นด้วย

ความเห็นของคุณ Lael Brainard ดังกล่าว มีขึ้นก่อนที่ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ จะประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของ Fed หลายคนส่งสัญญาณว่าควรมีการพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในเดือน ก.ย. นี้

ข่าวลือล่าสุดเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed มีขึ้นขณะที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้มัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวหาประธานผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ นาง Janet Yellen ว่าพยายามกดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำเพื่อสร้างคะแนนนิยมให้กับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า

ทรัมป์ยังกล่าวผ่านทาง CNBC ด้วยว่า นาง Yellen จัดทำนโยบายทางการเงินภายใต้แรงจูงใจทางการเมือง และทำให้ตลาดหุ้นในสหรัฐฯ ไม่สามารถสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจ และว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังไม่เพิ่มขึ้นจนกว่าอเมริกาจะมีประธานาธิบดีคนใหม่ และเมื่อถึงเวลานั้นตนเชื่อว่าดัชนีหุ้นวอลสตรีทจะร่วงลงอย่างมาก

บรรดานักเศรษฐศาสตร์และผู้บริหารของธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่างออกมาปฏิเสธคำพูดของตัวแทนพรรครีพับลิกันผู้นี้ว่าไม่เป็นความจริง

XS
SM
MD
LG