ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ตัวเลขผลกระทบทางเศรษฐกิจจากนโยบายของ "ทรัมป์และคลินตั้น"


please wait

No media source currently available

0:00 0:07:04 0:00

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ตัวเลขที่มีผลต่อเศรษฐกิจจากนโยบายของทรัมป์และคลินตั้น ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

นโยบายหนึ่งของโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน คือการสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโก เพื่อแก้ปัญหาคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยเขากล่าวว่าจะให้ประเทศเม็กซิโกเป็นผู้จ่ายค่าสร้างกำแพง

ทรัมป์กล่าวว่าเงินค่าก่อสร้างจะตกอยู่ที่ 12,000 ล้านดอลลาร์ แต่ราคาประเมินของผู้เชี่ยวชาญอิสระสูงถึง 40,000 ล้านดอลลาร์

อีกด้านหนึ่ง ประธานกลุ่มศึกษางบประมาณที่ไม่ฝักใฝ่พรรคการเมือง Maya Macguineas จากสมาคม Committee for a Responsible Federal Budget (CRFB) บอกว่าแผนเศรษฐกิจของทรัมป์จะทำให้ภาระหนี้ของอเมริกาเพิ่มอีก 5 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนนโยบายของคลินตั้นน่าจะเพิ่มหนี้ 2 แสนล้านดอลลาร์ ตามการวิเคราะห์ของ CRFB

ขณะเดียวกัน ผู้สมัครทั้งสองคนยังมีความเห็นเรื่องการเข้าซื้อกิจการ Time Warner โดย AT&T

วุฒิสภาสหรัฐฯ มีแผนที่จะรับฟังประเด็นเรื่องการเข้าซื้อกิจการ Time Warner โดย AT&T ด้วยมูลค่า 85,400 ล้านดอลลาร์

วุฒิสมาชิก Mike Lee จากรีพับลิกันและ Amy Klobuchar ของเดโมแครต จากคณะอนุกรรมการ antitrust ซึ่งกำกับดูแลความเป็นเสรีในการแข่งขัน กล่าวว่าการควบรวมกิจการของทั้งบริษัท อาจสร้างประเด็นที่สำคัญเรื่องการแข่งขัน

โฆษกของนางฮิลลารี่ คลินตั้น ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกัน กล่าวว่ายังมีคำถามและความกังวลมากมายเกี่ยวกับการควบรวมกิจการนี้ ที่ต้องดูในรายละเอียดต่อไป

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าตนจะยับยั้งการควบรวมกิจการนี้ หากได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

AT&T เป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐฯ ส่วน Time Warner เป็นเจ้าของ CNN, HBO และผู้ผลิตภาพยนตร์ค่าย Warner Brothers การเข้าซื้อกิจการนี้ทำให้ AT&T เป็นเจ้าของผู้ผลิตเนื้อหาข่าวและบันเทิงทั้งจอแก้วและจอเงิน

ผลงานของค่ายหนัง Warner Brothers ซึ่งเป็นที่รู้จักดีจากผลงาน Batman และ Harry Potter ขณะที่ HBO เป็นช่องโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดซีรี่ส์ดังอย่าง Game of Thrones ส่วน CNN มีผู้ติดตามข่าวจากเครือข่ายนี้ทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า หากเจ้าหน้าที่รัฐไม่อนุมัติแผนควบรวมกิจการนี้ AT&T ต้องจ่ายเงินชดเชยให้ Time Warner 500 ล้านดอลลาร์ แต่หาก Time Warner ขายกิจการให้บริษัทอื่น Time Warner ต้องชดใช้เงินให้ AT&T 1,725 ล้านดอลลาร์

(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG