ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ประธานาธิบดีทรัมป์' เตรียมตัดงบประมาณการบริการภาครัฐครั้งใหญ่ ชดเชยเพิ่มงบกลาโหม


President Donald Trump speaks during a Cabinet meeting in the Cabinet Room of the White House in Washington, March 13, 2017.
President Donald Trump speaks during a Cabinet meeting in the Cabinet Room of the White House in Washington, March 13, 2017.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเสนอแผนตัดงบประมาณการบริการภาครัฐและงานด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ ขณะที่จะให้เงินด้านกลาโหมเพิ่ม

คาดว่าจะมีการเปิดเผยแผนงบประมาณอย่างเป็นทางการวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อนำเสนอสภาในลำดับถัดไป และน่าจะมีการต่อรองก่อนสภาอนุมัติงบประมาณดังกล่าว

รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ มีแผนเพิ่มงบกลาโหม 54,000 ล้านดอลลาร์ โดยจะนำเงินที่ตัดลดจากโครงการดูแลสุขภาพคนรายได้ต่ำและผู้สูงอายุมาสนับสนุนด้านการทหาร

Gary Cohn ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติและที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจคนสำคัญของประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวในการสัมภาษณ์กับ Fox News ว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะสหรัฐฯ ต้องลงทุนด้านการทหารครั้งใหม่เพื่อทำให้กองทัพอเมริกันเข้มแข็งอีกครั้งหนึ่ง

มีรายงานข่าวว่าการตัดงบประมาณน่าจะเกิดขึ้นกับโครงการด้านสิ่งแวดล้อมภายใต้หน่วยงาน Environmental Protection Agency หรือ EPA, กระทรวงพลังงาน และกระทรวงการต่างประเทศ โดยงบประมาณของหน่วยงานรัฐเหล่านี้ถูกตัดลง 25 เปอร์เซ็นต์ 30 เปอร์เซ็นต์ และ 37 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

นอกจากนั้นน่าจะมีการลดเงินช่วยเหลือต่อโครงการต่างประเทศอีกด้วย

XS
SM
MD
LG