ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทรัมป์’ เสนองบฯ กลาโหมเพิ่ม $54,000 ล้าน - ตัดงบช่วยเหลือต่างประเทศและสิ่งแวดล้อม เน้นนโยบาย ‘อเมริกามาก่อน’!


President Donald Trump gives thumbs up as he arrives to speak at the Conservative Political Action Conference, Feb. 24, 2017, in Oxon Hill, Maryland.
President Donald Trump gives thumbs up as he arrives to speak at the Conservative Political Action Conference, Feb. 24, 2017, in Oxon Hill, Maryland.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศแนวทางการขออนุมัติร่างงบประมาณประจำปีต่อรัฐสภา โดยจะเพิ่มงบประมาณรักษาความปลอดภัย และความมั่นคงของสหรัฐฯ ให้มากขึ้น

และจะเพิ่มงบประมาณครั้งใหญ่สำหรับการสร้างความเข้มแข็งให้กับกองทัพสหรัฐฯ ให้แข็งแกร่งอีกครั้ง โดยเน้นความเป็นอเมริกามาเป็นอันดับแรก

ร่างงบประมาณที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเสนอให้กับรัฐสภาเพื่อขออนุมัตินั้น เฉพาะในส่วนของงบด้านกลาโหมเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมากว่า 5 หมื่น 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่เขาบอกว่าจะเป็นหมุดหมายสำคัญในการสร้างความเข็มแข็ง ความมั่นคง และแก้ปัญหาได้ลุล่วง

ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศด้วยว่า สหรัฐฯ จะต้องกลับมามีชัยชนะในสงครามอีกครั้ง เพราะหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา สหรัฐฯ ไม่เคยชนะสงครามใดๆ อีกเลย

ประธานาธิบดีทรัมป์ มีกำหนดที่จะขึ้นกล่าวปราศรัยเป็นครั้งแรกต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ในค่ำวันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในสหรัฐฯ และจะมีการประกาศรายละเอียดและนโยบายการขออนุมัติงบประมาณประจำปีภายใต้รัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ มากขึ้น

เจ้าหน้าที่ด้านงบประมาณเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การของบประมาณด้านกลาโหมดังกล่าว ถือเป็นการของบประมาณเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด คือราวๆ ร้อยละ 10 จากปีที่ผ่านมา ทำให้ต้องตัดงบประมาณในส่วนอื่นลงไป

โดยเฉพาะงบในส่วนกิจการภายในสหรัฐฯ งบประมาณที่สหรัฐฯ ส่งไปช่วยเหลือต่างประเทศ งบด้านการต่างประเทศ และองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ ที่จะถูกลดทอนลงไป

หรือแม้แต่บางโครงการของของกลาโหม เช่น โครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ F-35 มูลค่ากว่า 725 ล้านดอลลาร์ก็จะถูกตัดออกไป

คาดว่ารัฐบาลทรัมป์จะเสนอเอกสารร่างงบประมาณในภาพรวมของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลกลางให้รัฐสภาพิจารณาในเดือนถัดไป

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ ก็คือแนวทางการยกเลิกกฎหมายหลักประกันสุขภาพ หรือ โอบามาแคร์ ของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเป็นนโยบายที่ทรัมป์ใช้หาเสียงมาก่อนหน้านี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่า "นโยบายหลักประกันสุขภาพโอบามาแคร์ เป็นสิ่งที่ล้มเหลว และพบว่านโยบายหลักประกันสุขภาพที่ทุกคนสามารถจ่ายได้นั้น ทำไม่ได้แล้วอีกต่อไป และจำเป็นต้องมีการการยกเลิกและทดแทนนโยบายดังกล่าว ซึ่งจะดำเนินการเป็นอันดับแรกเพราะมีงบประมาณที่ใช้ในโครงการนี้ค่อนข้างมากและซับซ้อนกว่าเรื่องอื่นๆ"

"และหากสามารถจัดการงบโครงการหลักประกันสุขภาพนี้ได้ ก็สามารถจัดสรรงบประมาณอื่น โดยเฉพาะแนวทางการลดภาษีได้ง่ายมากขึ้น"

XS
SM
MD
LG