ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บุก ‘ทรัมป์แลนด์’ ฟังเสียงสะท้อนผู้สนับสนุนสายฮาร์ดคอร์ "ทรัมป์" เท่านั้นที่จะทำให้อเมริกายิ่งใหญ่!!"


บุก ‘ทรัมป์แลนด์’ ฟังเสียงสะท้อนผู้สนับสนุนสายฮาร์ดคอร์ ที่แอริโซน่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00

ผู้สื่อข่าววีโอเอลงพื้นที่ในเขตปกครองโมฮาวี (Mohave County) ย่านชนบทของรัฐแอริโซน่าในฝั่งตะวันตก ที่ติดป้ายประกาศว่าเป็น ‘Trump County’ หลังผู้คนกว่า 3 ใน 4 ของประชากรลงคะแนนเลือกนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เพื่อสะท้อนมุมมองความคิดเห็นของผู้สนับสนุนในช่วง 1 เดือนหลังการทำหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

แซม สคาร์มาโด (Sam Scarmardo) คือเจ้าของร้านขายและให้เช่าปืน รวมทั้งสนามยิงปืนที่เปิดบริการให้ลูกค้าทดสอบยิงปืนอานุภาพร้ายแรงได้ ในเขตปกครองโมฮาวี เคาท์ตี้ ในรัฐแอริโซนา

ที่นี่เป็นเมืองเล็กๆ แถบชนบทที่ประชากรเกือบทั้งหมดมีแนวทางอนุรักษ์นิยม และภูมิใจที่จะติดป้ายประกาศตามถนนหนทางว่าที่นี่ คือ ‘เขตปกครองทรัมป์’ หรือ ‘Trump County’ เพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา

คุณ แซม สคาร์มาโด บอกว่า แม้บางครั้งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ดูเหมือนจะเป็นคนคุยโวโอ้อวดอยู่บ้าง แต่เบื้องหลังสิ่งเหล่านั้น ล้วนผ่านความคิดมาแล้วที่จะทำให้อเมริกา "กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง" และแน่นอนว่าอเมริกานั้นจำเป็นต้องกลับมายิ่งใหญ่จริงๆ

USA/
USA/

เจ้าของร้านปืนในรัฐแอริโซนาคนนี้ บอกด้วยว่า นโยบายประธานาธิบดี ทรัมป์ สนับสนุนวัฒนธรรมชาวอเมริกัน ซึ่งรวมไปถึงสิทธิการครอบครองอาวุธปืนของคนอเมริกัน และแน่นอนว่าเขาให้ความสนใจและกังวลในหลายประเด็นด้วยเช่นกัน

เขามองว่าปัญหาเกี่ยวกับคนเข้าเมืองเป็นประเด็นสำคัญอันดับแรก เขาพบว่าในเมืองนี้มีหลายคนที่ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินที่จะหาเลี้ยงครอบครัว แต่กลับมีคนต่างด้าวผิดกฎหมายหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

ในยามว่างตอนเช้าๆ กลุ่มชาวเมืองซึ่งเป็นผู้สนับสนุนพรรคริพับลิกันก็มักจะรวมตัวพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องต่างๆ รวมไปถึงการเมืองเศรษฐกิจรอบวันเป็นประจำ แบบสภากาแฟ

บางคนเชื่อว่าสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำของชาวเมืองน่าจะดีขึ้นภายใต้ ประธานาธิบดีที่เป็นนักธุรกิจอย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะเดียวกันก็หวังว่าเขาจะไม่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก ซึ่งอยู่ติดชายแดนรัฐแอริโซน่าเลวร้ายลง

คุณกอร์ดอน โกรท (Gordon Groat) ชาวเมือง Lake Havasu บอกว่า เขามองเห็นสัญญานความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างโลกตะวันตกกับกลุ่มประเทศละตินอเมริกา และสิ่งนี้ได้สร้างโอกาสที่ดีสำหรับประเทศอื่น ที่ใช้อำนาจทางการเงินเข้ามาในภูมิภาคนี้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นมีความเข้าใจในโลกธุรกิจของอเมริกาและค่านิยมตะวันตก

ซึ่งแม้ว่าคนอื่นๆ จะวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์เพียงใด แต่สำหรับพวกเขาแล้ว พร้อมที่จะยืนปรบมือให้กับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นในกรุงวอชิงตันอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG