ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมผัสลมหายใจของนครนิวออร์ลีนส์ จากดนตรีแนว Brass Bands Jazz Music ที่ย่าน Treme’


รายการทางโทรทัศน์ชุด Treme’ ภาคสุดท้ายที่กำลังแพร่ภาพทางเครือข่ายเคเบิลในสหรัฐ มีฉากหลังเป็นย่านเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของนครนิวออร์ลีนส์ ที่ชื่อเดียวกันว่า Treme’ ซึ่งมีแนวดนตรีเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เรียกว่า Brass Band Music หรือดนตรีบรรเลงแบบแตรวง

นครนิวออร์ลีนส์ได้ชื่อว่าเป็นต้นกำเนิดของเพลงแจ๊ส และถ้าให้ยิ่งชี้เฉพาะเจาะจงลงไป ก็คงต้องบอกว่าเพลงแจ๊สนั้นเริ่มต้นขึ้นที่จัตุรัส Congo ในย่าน Treme’ ย่านเก่าแก่ของนครนิวออร์ลีนส์ เป็นเวลาเกือบ 300 ปีมาแล้วที่คนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันต่างมุ่งหน้ามายังจัตุรัส Congo เพื่อร้องรำทำเพลง และนั่นทำให้ดนตรีแนวบรรเลงแบบแตรวงหรือ Brass Band Music ถือกำเนิดขึ้นที่นั่นเมื่อราวหนึ่งร้อยปีที่แล้ว

คุณ Benny Jones Sr. ผู้นำวง Treme’ Brass Band บอกว่าสามารถพบเห็นคนเล่น Brass band ได้ทั่วไปในย่าน Treme’ ไม่ว่าจะตามสวนสาธารณะ รอบๆ พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรม Back Street โบสถ์ St. Augustine และที่จัตุรัส Congo

นอกจากได้ชื่อว่าเป็นนครแห่งเพลงแจ๊สแล้ว นิวออร์ลีนส์ยังมีชื่อเสียงในเรื่องขบวนพาเหรดต่างๆ ตั้งแต่ขบวนพาเหรดรื่นเริงอย่างงาน Mardi Gras ไปจนถึงขบวนแห่งานศพ และเมื่อเพลงแจ๊สแบบ Brass Band ถูกนำไปผสมรวมกับขบวนพาเหรด ก็กลายเป็นดนตรีอีกแนวหนึ่งที่เรียกกันว่า Second Line หรือดนตรีแถวที่สอง ซึ่งแปลงมาจากการตั้งแถวของทหาร

คุณ Benny Jones Sr. บอกว่าเมื่อก่อนวงดนตรีแถวที่ 2 นี้มักจะเล่นอยู่ด้านหลังแถวทหารเวลาเดินขบวน เพลงที่เล่นจึงมีลักษณะปลุกใจ ต่อมาเมื่อนำมาใช้ในขบวนพาเหรดจึงใส่สไตล์แบบนิวออร์ลีนส์เข้าไปผสม กลายเป็นแนว Second Line Brass Band

คนเก่าคนแก่ของย่าน Treme’ ผู้นี้ ยังบอกด้วยว่า ดนตรีบรรเลงแตรวงแบบ Second Line Brass Band นี้มักเล่นกันในขบวนแห่ศพไปยังสุสาน ซึ่งหากเป็นขบวนแห่ศพของผู้เฒ่าผู้แก่ เพลงที่เล่นมักมีลักษณะเนิบช้าแบบเพลงแจ๊สสมัยก่อน เช่นเพลง Just a Closer Walk with Thee แต่ถ้าเป็นขบวนแห่ศพของคนหนุ่มคนสาว จังหวะของเพลงก็จะเร็วขึ้น และบางครั้งก็นำเพลง Hip-Hop มาผสม เช่นในเพลง Shake Something ของ The Soul Rebels
ช่วงที่เกิดพายุเฮอริเคนคาทรีน่าถล่มรัฐนิวออร์ลีนส์เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ย่าน Treme’ คือหนึ่งในพื้นที่ที่ประสบความเสียหายมากที่สุด ชาวเมืองจำนวนมากจึงอพยพไปอาศัยอยู่ในรัฐใกล้เคียง แต่คุณ Benny Jones บอกว่าปัจจุบันย่าน Treme’ กำลังกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และแน่นอนว่าเสียงเพลงแนว Brass Band Music ก็จะยังดังก้องกังวานทั่วย่านเกาแก่ที่สุดของนครแห่งเพลงแจ๊สนี้ ต่อไปอีกนานแสนนาน

รายงานจาก Richard Paul / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG