ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"บ้านบนต้นไม้" ความฝันที่สูงสุดเอื้อมของเด็กอเมริกันหลายยุคสมัย


ชาวอเมริกันนิยมสร้างบ้านต้นไม้ในฝัน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00

ชาวอเมริกันนิยมสร้างบ้านต้นไม้ในฝัน

บริษัทเอกชนเปิดสอนการสร้างบ้านต้นไม้ที่ช่วยสานฝันให้คนอเมริกันทุกวัย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Direct link

เด็กหญิง Mica อายุสามขวบและน้องสาวเพิ่งได้บ้านต้นไม้ในฝันเป็นของตัวเอง บ้านต้นไม้ของเด็กๆ หลังนี้ราคา 28,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราวเกือบเก้าแสนบาท ซึ่งเป็นของขวัญจากคุณพ่อและคุณแม่ อยู่สูงจากพื้นราว 3 เมตร สร้างบนต้นไม้ใหญ่สองต้น ด้านหนึ่งมีผนังสำหรับปีนป่าย มีจุดชักรอกถังน้ำและสไลด์แบบวน

Kristin Keenan แม่ของเด็กหญิง Mica บอกว่าบ้านต้นไม้หลังนี้มีประตูเด็กอยู่ในบานประตูใหญ่ มีลูกบิดประตูสำหรับเด็กที่อยู่สูงในระดับเดียวกับความสูงของเด็กเพื่อให้เด็กๆ เกิดประตูเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพ่อแม่ เด็กๆ จะได้ความรู้สึกว่าเป็นอิสระ

ด้านคุณ Bala Sundar กับ คุณ Lakshmi ภรรยา ย้ายมาอยู่ในสหรัฐฯเมื่อ 20 ปีที่แล้ว พวกเขาสร้างบ้านต้นไม้ให้ตัวเอง เพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนได้เป็นประจำ ใช้เป็นที่นั่งจิบไวน์สบายๆ บ้านต้นไม้ของครอบครัวนี้ มีทั้งเตียงนอน โต๊ะและหน้าต่าง เหมาะเเก่การนอนค้างคืนในช่วงฤดูร้อน

บ้านต้นไม้ทั้งสองหลังนี้เป็นผลงานของคุณ Dan Wright เขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Tree Top Builders และได้สร้างบ้านต้นไม้มามากกว่า 400 หลังแล้ว ตั้งเเต่เริ่มดำเนินการเมื่อปี ค.ศ. 2003

คุณ Dan Wright กล่าวว่าบ้านต้นไม้ช่วยให้คนอเมริกันได้ความรู้สึกเป็นอิสระเสรีและการพึ่งตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่คนอเมริกันโหยหา บ้านต้นไม้อยู่สูงจากพื้นทำให้เด็กๆ รู้สึกว่าเป็นอิสระจากพ่อแม่ที่เอื้อมไม่ถึงตัว เด็กๆ ได้มุมมองของโลกที่แตกต่างไปเพราะได้มองลงมาจากที่สูง

นอกจากนี้ บริษัทของคุณ Wright ยังเปิดสอนการสร้างบ้านต้นไม้ในฝันด้วย

การเจาะต้นไม้เพื่อฝังน็อตที่ออกแบบพิเศษสำหรับสร้างบ้านต้นไม้ ต้องใช้ความแข็งแรงและความแม่นยำ และถือเป็นงานส่วนที่สำคัญที่สุดของการสร้างบ้านต้นไม้

คุณ Dan Wright กล่าวว่าเมื่อต้นไม้เริ่มโตขึ้น อาจจะต้องคอยปรับย้ายบางส่วนของส่วนประกอบของบ้าน หรืออาจจะต้องตัดบางส่วนออกเพื่อให้ต้นไม้มีพื้นที่เติบโต

หลังจากฝังน็อตเข้าไปในต้นไม้แล้ว ก็จะนำคานของตัวบ้านขึ้นไปวางไว้เหนือตัวน็อต แล้วจึงจะเริ่มลงมือสร้างบ้านต้นไม้ในฝัน ซึ่งจะเป็นที่ที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่จะได้เข้าไปนั่งเล่นอย่างมีความสุข

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG