ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศัตรูพืชกำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกพร้อมกับสินค้าเกษตรที่นำเข้าและส่งออกไปยังประเทศต่างๆ


สินค้าเกษตรที่ค้าขายกันทั่วโลกในขณะนี้มีมูลค่ามากกว่าหนึ่งล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปีแต่ขณะที่ประเทศต่างๆนำเข้าสินค้าจำพวกผักผลไม้และผลิตภัณฑ์จากพืชจากต่างประเทศ พืชพื้นเมืองอาจเสี่ยงต่อแมลงและโรคพืชต่างๆที่มากับสินค้าเกษตรนำเข้า

การนำเข้าและส่งออกผลผลิตภาคการเกษตรทั่วโลกหมายความว่าอาหารที่คุณรับประทานอยู่ทุกวี่ทุกวันอาจจะมาจากประเทศใดประเทศหนึ่งไกลออกไปหลายร้อยหลายพันกิโลเมตร แต่ในขณะที่อาหารที่นำเข้าถูกลำเลียงลงจากเรือหรือเครื่องบินเมื่อถึงจดหมายปลายทาง แมลงศัตรูพืชอาจเป็นแขกไม่ได้รับเชิญที่มาพร้อมกับผลผลิตทางการเกษตรที่นำเข้าจากประเทศอื่น

คุณเคร็ก เฟดช็อก เจ้าหน้าที่ประสานงานแห่งอนุสัญญาปกป้องพืชนานาชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าอนุสัญญานี้กำเนิดขึ้นราว 60 กว่าปีที่แล้วและได้รับการแก้ไขสองครั้ง มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาข้อกำหนดขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการค้าขาย เกี่ยวกับพืชและผลิตภัณพ์จากพืช เขากล่าวว่าอนุสัญญานี้ได้รับการยอมรับภายใต้องค์การค้าโลกด้วย

ในการประชุมประจำปีของคณะกรรมการแห่งอนุสัญญาที่กรุงโรม ทางคณะกรรมการได้ปรับปรุงมาตราฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ความเสี่ยงจากแมลงศัตรูพืช มาตราฐานอันใหม่เสนอข้อแนวทางที่ละเอียดมากขึ้นในการยืนยันว่าพืชนำเข้าชนิดใดที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อพืชที่เพาะปลูกในประเทศและพันธุ์พืชอื่นๆในธรรมชาติ คุณเฟดช็อกกล่าวว่าส่วนมาตราฐานอีกอย่างที่ได้รับการปรับปรุงเกี่ยวข้องกับไม้ที่ใช้ทำเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์

คุณเฟดช็อก กล่าวว่าทุกคนคงเคยเห็นกล่องไม้บรรจุภัณฑ์ ซึ่งไม่ได้ทำจากไม้คุณภาพต่ำ อาจะเป็นไม้ืัที่ตัดจากต้นไม้ที่ตายแล้วและอาจมีตัวด้วงเจาะเข้าไปกินเนื้อไม้อยู่ข้างในและซ่อนตัวอยู่ทำให้มองไม่เห็นและติดไปกับกล่องไม้บรรจุสินค้าเกษตรที่ส่งออก

คุณเฟดช็อกกล่าวว่าเมื่อมีสินค้าเกษตรส่งออกกันมากขึ้น คนเดินทางกันมากขึ้น ความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของแมลงศัตรูพืชที่มากับสินค้าเกษตรนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย เขากล่าวว่าคนเดินทางข้ามประเทศและนำผลไม้ที่ปลูกในหลังบ้านตัวเองไปฝากญาติที่อยู่อีกประเทศหนึ่ง นอกจากนี้การส่งออกผักผลไม้ชนิดแปลกใหม่จากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งหรือจากขั้วโลกหนึ่งไปยังอีกขั้วโลกหนึ่งให้การแพร่ระบาดของแมลงศัตรูพืชกลายเป็นปัญหาระดับโลก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าหากขาดมาตรการตรวจสอบความเสี่ยง ประเทศนำเข้าสินค้าเกษตรอาจจะเจอกับความเสียหายรุนแรงได้ การตรวจสอบก่อนส่งออกและนำเข้าเป็นส่วนสำคัญมากในขั้นตอนการค้าเพื่อให้แน่ใจว่าทุกประเทศมีวิธีป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของแมงศัตรูพืช

คณะกรรมการอนุสัญญานี้กำลังมองหาแนวทางปรับมาตราฐานอีกหลายข้อ รวมทั้งที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางเรือ
คุณเฟดช็อกกล่าวว่าเรือขนส่งสินค้าบรรทุกสินค้ามากมายหลายประเภทนอกจากอาหาร รวมทั้งเครื่องมือการเกษตร คอมพิวเตอร์ สินค้าเหล่านี้มีซอกมุมที่แมลงสามารถเข้าไปสร้างรังและแพร่จำนวนได้โดยไม่มีคนเห็น ทำให้ไปแพร่กระจายในประเทศอื่นได้เมื่อสินค้าไปถึงที่หมาย นอกจากนี้ ขยะที่มากับเรือก็ต้องได้รับการตรวจดูด้วย ประเทศที่มีปัญหาแมลง
ศัตรูพืชมักไม่ต้องการให้คู่ค้ารู้ความหนักหนาของปัญหาของตน

คุณเฟดช็อกแห่งอนุสัญญาปกป้องพืชนานาชาติกล่าวว่าการป้องกันการแพร่กระจายของแมลงศัตรูพืชทำได้ง่ายกว่าและเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่าการแก้ปัญหา
XS
SM
MD
LG