ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐสนใจให้มีประเทศใหม่ๆเช่น ไทย เข้าร่วมการเจรจาเขตการค้าเสรีประเทศชายฝั่งแปซิฟิกTrans-Pacific Partnership


A Malaysian flag among other flags at the Trans-Pacific Partnership Free Trade Agreement talks, San Diego, July 10, 2012.
A Malaysian flag among other flags at the Trans-Pacific Partnership Free Trade Agreement talks, San Diego, July 10, 2012.
เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่าการเจรจาเขตการค้าเสรีประเทศชายฝั่งแปซิฟิก Trans-Pacific Partnership หรือ TPP รอบล่าสุดที่กรุงลิมา ประเทศเปรูที่ดำเนินอยู่ขณะนี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่ประเทศต่างๆต้องการให้มีข้อสรุปภายในปีนี้

จับตาบทบาทสหรัฐฯด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:26 0:00
Robert Dohner รองผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า อเมริกาสนใจให้มีประเทศใหม่ๆเข้าร่วมการเจรจา TPP ซึ่งรวมถึงไทยด้วย โดยที่สหรัฐต้องการให้ทุกประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกหรือ APEC เป็นส่วนหนึ่งของ TPP

ด้าน Atul Keshap เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงต่างประเทศสหรัฐด้าน APEC กล่าวว่า แม้การเจรจา TPP จะเป็นภาระที่ใหญ่ที่สุดของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ แต่เท่าที่เห็นความตั้งใจของแต่ละประเทศที่การประชุมที่กรุงลิมารอบนี้แล้ว เขาคิดว่าน่าจะมีข้อสรุปได้ปีนี้

คู่เจรจา 12 ประเทศขณะนี้ ประกอบด้วย เปรู ออสเตรเลีย บรูไน แคนนาดา ชิลี เม็กซิโก มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เวียดนาม และสหรัฐ

Walter Lohman ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษาของมูลนิธิ Heritage Foundation คาดว่าไทยน่าจะเป็นหนึ่งในประเทศคู่เจรจาด้วยในที่สุด เขาแนะว่าข้อคิดที่ดีสำหรับไทยจากการเจรจาการค้าเสรีที่เคยประสบความสำเร็จในอดีตคือ หากยังไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งตั้งโต๊ะเจรจา

นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าสหรัฐกำลังแข่งขันกับจีนในภูมิภาคนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าอเมริกาจะไม่ได้รับประโยชน์จากบทบาทของจีนในเอเชีย เช่นการที่จีนลงทุนในโครงการสาธารณูประโภคพื้นฐานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาสามารถใช้ถนนที่จีนช่วยสร้างในประเทศลุ่มแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าของตนได้

หากมองเช่นนี้ก็ถือว่าจีนช่วยสนับสนุนการค้าของสหรัฐ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานและเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG