ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยกล่าวว่าผักผลไม้ที่มีสีสดเช่นมะเขือเทศอาจช่วยลดความเสี่ยงของอาการสมองขาดเลือดเพราะเส้นเลือดอุดตัน


ผักผลไม้ดังกล่าวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า Lycopene

งานวิจัยที่ศึกษาพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคน เป็นเวลานานกว่าสิบปี พบว่าคนที่รับประทานมะเขือเทศจำนวนมากๆ อย่างเป็นกิจวัตร มีความเสี่ยงน้อยกว่าปกติที่จะเกิดอาการสมองขาดเลือดเนื่องจากเส้นโลหิตอุดตัน

นักวิจัยศึกษาพฤติกรรมการรับประทานอาหารของผู้ชายมากกว่า 1,000 คน ที่อาศัยอยู่ใกล้ๆกับ มหาวิทยาลัย Eastern Finland โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 4 กลุ่ม ตามระดับสารที่อยู่ในเลือดที่มีชื่อว่า Lycopene ตั้งแต่เริ่มต้นการทำการวิจัย
Lycopene เป็นสารที่พบได้มากในผักผลไม้ที่ทำให้ผักผลไม้บางชนิดมีสีแดงจัดหรือสีส้ม
ในการวิจัยที่ประเทศ Finland ครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่า เมื่อเวลาผ่านไปมากกว่า 12 ปี เกิดกรณีการขาดโลหิตไปหล่อเลี้ยงสมองเนื่องจากเส้นเลือดอุดตัน หรือที่เรียกว่า stroke จำนวน 25 กรณี ในกลุ่มผู้ชาย 258 คนที่มีระดับสาร Lycopene ต่ำที่สุด เทียบกับ อาการ stroke 11 ครั้ง ในกลุ่มผู้ชาย 259 คนที่มีระดับ Lycopene ในเลือดสูง หรือเรียกไดว่ากลุ่มที่มี Lycopene สูงมีความเสี่ยงต่ออาการ stroke น้อยกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง 55%
อาจารย์ Larry Goldstein ผู้อำนวยการ Stroke Center ของ มหาวิทยาลัย Duke ที่เมือง Durham รัฐ North Carolina กล่าวว่า Lycopene อาจจะช่วยลดความเสี่ยงของอาการ stroke ด้วยการปกป้องเซลล์จากอันตรายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นโมเลกุลที่คนได้รับจากการสูบบุหรี่หรือการฉายรังสี เป็นต้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยลดการอักเสบและลดการจับตัวกันของเกร็ดเลือดที่เป็นสาเหตุของอาการ stroke

อาจารย์ Goldstein กล่าวว่า Lycopene เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีสรรพคุณสูง เขากล่าวว่า แม้วาการวิจัยเบื้องต้นแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของ Lycopene แต่การวิจัยเรื่องนี้ต้องการการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อยืนยันประโยชน์จาก Lycopene
สารชนิดนี้พบได้มากในผักผลไม้ เช่น มะเขือเทศ พริกแดง มะละกอ และแตงโม ซึ่งต่างก็มีสีสดทั้งสิ้น
อาจารย์ Goldstein ย้ำอีกครั้งว่า การศึกษา เช่นเดียวกับที่ประเทศ Finland ควรมีการสานต่อด้วยงานวิจัยลักษณะเดียวกันเพื่อให้แน่ใจถึงผลการทดลองในครั้งแรก เช่น ควรมีการทดสอบในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้หญิงด้วยเช่นกัน เขากล่าวว่า ตัวอย่างคนที่เข้าร่วมวิจัยครั้งนั้นอาจจำไม่ได้ว่าตนรับประทานอะไรไปบ้างในช่วงเวลาของการวิจัยที่ยาวนานเกินสิบปี

อาจารย์ Goldstein กล่าวว่าเป็นที่ทราบกันว่า การรับประทาน อาหารเสริมที่มี Lycopene ไม่ช่วยลดความเสี่ยงของอาการสมองขาดโลหิตไปหล่อเลี้ยงเนื่องจากเส้นโลหิตอุดตัน เขากล่าวว่า อาจมีความเป็นไปได้ว่า มีปัจจัยอื่นที่เราไม่ทราบที่ทำให้เกิดผลลัทธ์เช่นนั้นในการวิจัยที่ Finland
หน่วยงาน American Heart Association แนะนำให้คนรับประทานผักผลไม้ ปริมาณ 4.5 ถ้วยตวงต่อวัน

บทความเรื่อง Lycopene และการลดความเสี่ยงของอาการ stroke ถูกตีพิมพ์ใน นิตยสารการแพทย์ที่ชื่อ Neurology
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jessica Berman/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG