ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทศบาลกรุงโตเกียวประกาศว่าโรงกรองน้ำแห่งหนึ่งในกรุง มีกัมมันตรังสีไอโอไดน์สูงกว่าที่ก.ม.กำหนด ทำให้ชาวกรุงโตเกียวซื้อน้ำขวดมากักตุนเป็นการใหญ่


เทศบาลกรุงโตเกียวประกาศว่าโรงกรองน้ำแห่งหนึ่งในกรุง มีกัมมันตรังสีไอโอไดน์สูงกว่าที่ก.ม.กำหนด ทำให้ชาวกรุงโตเกียวซื้อน้ำขวดมากักตุนเป็นการใหญ่
เทศบาลกรุงโตเกียวประกาศว่าโรงกรองน้ำแห่งหนึ่งในกรุง มีกัมมันตรังสีไอโอไดน์สูงกว่าที่ก.ม.กำหนด ทำให้ชาวกรุงโตเกียวซื้อน้ำขวดมากักตุนเป็นการใหญ่

สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นที่ Fukushima กำลังก่อให้เกิดความวิตกกังวลในเรื่องโซ่อาหารและน้ำประปาในญี่ปุ่น ในขณะที่ระดับสารกัมมันตรังสีระดับสูง ควันไฟ และปัญหาอื่นๆที่ตัวโรงไฟฟ้า กำลังกีดขวางความพยายามที่จะฟื้นฟูระบบทำความเย็นให้กับเครื่องปฏิปรณ์ทั้งหกตัว ในอีกด้านหนึ่ง เทศบาลกรุงโตเกียวประกาศว่าโรงกรองน้ำแห่งหนึ่งในกรุงมีกัมมันตรังสีไอโอไดน์สูงกว่าที่ก.ม.กำหนด ทำให้ชาวกรุงโตเกียวซื้อน้ำขวดมากักตุนเป็นการใหญ่

ทางการกรุงโตเกียวแถลงเมื่อวันพุธว่า ระดับสารกัมมันตรังสีไอโอไดน์ที่โรงกรองน้ำแห่งหนึ่งสูงกว่าที่ก.ม.กำหนด และว่าเขตปกครองที่กระทบกระเทือนคือกรุงโตเกียวและเขตปกครองรอบๆกรุงห้าเขต เจ้าหน้าที่กรุงโตเกียวกล่าวไว้ด้วยว่าระดับสารกัมมันตรังสีไอโอไดน์ในน้ำที่เพิ่มขึ้นนี้ สูงเกือบสองเท่าตัวของระดับที่กำหนดไว้ว่าปลอดภัยสำหรับเด็กทารก แต่ยังถือว่าปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่

นาย Ei Yoshida ผู้อำนวยโรงการกรองน้ำของการประปากรุงโตเกียว กล่าวว่า เป็นที่คาดว่า แหล่งที่มาของสารกัมมันตรังสี คือโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่ Fukushima

หลังจากที่มีคำเตือนนี้ออกมา ชาวกรุงโตเกียวพากันตื่นตระหนกและออกไปหาซื้อน้ำขวดมากักตุนกันเป็นการใหญ่ ทำให้รัฐบาลต้องออกมาประกาศว่ากำลังพิจารณาหาทางที่จะจัดหาน้ำบริสุทธิ์ให้กับครอบครัวที่มีเด็กอ่อนในบริเวณกรุงโตเกียว

ก่อนหน้านั้น ในวันเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งให้ระงับการขนส่งผักชนิดต่างๆออกจากเขตปกครอง Fukushima นอกจากผักขมที่ถูกนำไปตรวจดูระดับสารกัมมันตรังสีไอโอไดน์และซีเซี่ยมแล้ว เวลานี้ รายการผักที่ถูกตรวจสอบรวมถึง Broccoli กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก และผักชีฝรั่งด้วยแล้ว รัฐบาลยังประกาศห้ามชาว Fukushima ซึ่งมีจำนวนราวๆสองล้านคนมิให้รับประทานผักใบเขียวอีกด้วย

แต่ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า ระดับของสารกัมมันตรังสีไอโอไดน์และซีเซี่ยมที่ตรวจพบในอาหาร อากาศ ดิน และน้ำทะเล ยังไม่เป็นอันตรายต่อผู้คน

ในบ่ายวันพุธเดียวกันนี้ มีควันสีดำพลุ่งออกมาจากเครื่องปฏิกรณ์ตัวที่สามของโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่ Fukushima บริษัท Tokyo Electric Power ผู้จัดการโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เป็นผู้เผยแพร่ภาพควันสีดำดังกล่าว และยอมรับว่า ไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมจึงเกิดควันขึ้นมา แต่ได้อพยพพนักงานทั้งหมดที่กำลังพยายามจะซ่อมระบบทำความเย็นออกมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทและสำนักงานความปลอดภัยทางด้านนิวเคลียร์ของรัฐบาลยืนยันว่า ไม่มีสารกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้น

ทางสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ให้ความเห็นว่า ต้นเหตุอาจจะเป็นแท่งเชื้อเพลิงของเครื่องปฏิกรณ์ตัวที่สามที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และถูกซ้ำเติมด้วยคลื่น Tsunami

ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์ Shunichi Yamashita ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอันตรายจากสารกัมมันตรังสีต่อสุขภาพของมหาวิทยาบลัยนางาซากิ และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของเขตปกครอง Fukushima แนะนำให้อพยพผู้คนออกไปจากบริเวณ หรือระงับการบริโภคอาหารและน้ำในท้องถิ่น เพราะยากที่จะบอกได้ว่าบริเวณไหนปลอดภัยหรือไม่ ในเมื่อระดับของสารกัมมันตรังสีจะมีมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น สภาพลมฟ้าอากาศ และอุณหภูมิ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน สื่อญี่ปุ่นเริ่มรายงานการเสียชีวิตของผู้สูงอายุตามศูนย์อพยพและโรงพยาบาล สืบเนื่องมาจากอากาศหนาวเย็น หรือไม่ได้รับการรักษาพยาบาลเพียงพอ

ตัวเลขทางการเวลานี้ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วราวๆ 9,200 คน ที่สูญหายไปประมาณ 14,000 คน

XS
SM
MD
LG