ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสูบบุหรี่ทำให้ติดเชื้อวัณโรคได้ง่ายขึ้น


การสูบบุหรี่ทำให้ติดเชื้อวัณโรคได้ง่ายขึ้น
การสูบบุหรี่ทำให้ติดเชื้อวัณโรคได้ง่ายขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐเร่งเร้าให้รัฐบาลชาติกำลังพัฒนาควบคุมการสูบบุหรี่เพื่อช่วยลดจำนวนคนติดเชื้อวัณโรคเพราะการศึกษาชิ้นล่าสุดชี้ว่าการสูบบุหรี่มีผลให้ปอดอ่อนแอมีโอกาสติดเชื้อวัณโรคได้ง่ายขึ้น

ทีมนักวิจัยในสหรัฐพบว่าการสูบบุหรี่ทำให้คนติดเชื้อวัณโรคได้ง่ายขึ้น พวกเขากังวลว่างานต่อต้านวัณโรคอาจจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร หากคนทั่วไปยังไม่รู้ถึงความเกี่ยวโยงระหว่างการสูบบุหรี่กับการติดเชื้อวัณโรค ถึงแม้ว่าองค์การอนามัยโลกจะรายงานว่าเริ่มมีผู้ป่วยและคนเสียชีิวิตจากวัณโรคทั่วโลกน้อยลงเป็นครั้งแรก


งานควบคุมวัณโรคขององค์การอนามัยโลกหรือ WHO เน้นการตรวจหาการติดเชื้อรายใหม่และการรักษาวัณโรคเป็นงานหลัก ไม่ค่อยเน้นการลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้คนติดเชื้อทีบี ด็อกเตอร์แอนโธนี่ ฟอซี่ ผู้อำนวยการของสถาบันโรคภูมิแพ้และการติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ เชื่อว่าการรณรงค์ต่อต้านจะได้ผลมากขึ้น หากคนทั่วไปรู้ถึงสาเหตุพื้นฐานว่าทำไมคนถึงติดเชื้อวัณโรค

ด็อกเตอร์แอนโธนี่ ฟอซี่ กล่าวว่าทุกวันนี้วัณโรคคร่าชีวิตคนปีละล้านคนเศษแล้วยังทำให้ติดเชื้อเพิ่มอีกปีละหลายล้่านคน ทำให้ตระหนักว่าวัณโรคยังเป็นปัญหาสำคัญและจำเป็นต้องหาทางลดปัจจัยเสี่ยงเพื่อป้องกันการติดเชื้อควบคู่ไปกับการรักษาและควบคุมโรคด้วย

ผลการศึกษาการระบาดของวัณโรคทั่วโลกโดยทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย University of California ในซานฟรานซิสโกสรุปว่าการสูบบุหรี่ นอกจากเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้วยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนติดเชื้อทีบีได้ง่ายขึ้น

ด็อกเตอร์แสตนตั้น แกล้นท์ซ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาและวิจัยการควบคุมการสูบบุหรี่ของมหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในผู้ร่างรายงานการวิจัยชิ้นนี้ ย้ำว่าเชื้อแบคทีเรียเป็นต้นเหตุของทีบี แม้การสูบบุหรี่ไม่ใช่สาเหตุของวัณโรคแต่ควันสูบบุหรี่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอโดยเฉพาะในคนที่ปอดอ่อนแออยู่แล้ว ทำให้ติดเชื้อวัณโรคได้ง่ายขึ้น ควันบุหรี่ไม่ได้มีผลต่อสุขภาพของผู้สูบเท่านั้น แต่มีผลต่อคนรอบข้างด้วย

ด็อกเตอร์แสตนตั้น แกล้นท์ซ กล่าวว่า ถ้าต้องการควบคุมวัณโรคให้ได้ผล ต้องควบคุมบริษัทผลิตบุหรี่ที่พยายามทำให้คนสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในชาติกำลังพัฒนาที่วัณโรคเป็นปัญหาใหญ่

งานวิจัยของด็อกเตอร์แกล้นท์ซชิ้นนี้คาดการณ์ว่าการติดเชื้อวัณโรคในชาติกำลังพัฒนาจะแย่ไปกว่าเดิมตราบใดที่บริษัทผู้ผลิตบุหรี่ยังเดินหน้าขยายตลาดออกไปเรื่อยๆ การศึกษาชิ้นนี้สรุปว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาตราการควบคุมสูบบุหรี่ที่เข้มงวดเพื่อช่วยลดปัญหาสุขภาพที่เกิดจากควันพิษจากสารอันตรายในบุหรี่ตั้งแต่โรคหัวใจ โรคมะเร็งต่างๆ และที่สำคัญจะไปช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อวัณโรคได้ด้วย

XS
SM
MD
LG