ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญร่วมชูประเด็นบุหรี่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อร้ายแรง


การประชุมโลกว่าด้วยยาสูบครั้งที่ 16 จะจัดขึ้นราวกลางเดือนมีนาคมนี้เพื่อสร้างความตื่นตัวว่าบุหรี่เป็นสาเหตุของโรคไม่ติดต่อรวมทั้งมะเร็ง โรคหัวใจและโรคปอด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:48 0:00
Direct link

การประชุมครั้งนี้จะถกประเด็นบุหรี่กับโรคไม่ติดต่อต่างๆ หรือ NCDs โรคไม่ติดต่อเหล่านี้รวมถึงมะเร็ง โรคหลอดเลือดในสมองแตก โรคปอดและเบาหวาน ในขณะที่ยาสูบคร่าชีวิตคนปีละ 6 ล้านคน องค์การอนามัยโลกชี้ว่าโรคไม่ติดต่อ เหล่านี้เป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตก่อนอายุครบวัย 70 ปีถึงปีละ 16 ล้านคน

การประชุมยาสูบโลกจัดขึ้นทุก 3 ปี แต่นี่เป็นครั้งแรกที่การประชุมจะถกประเด็นโรคไม่ติดต่อต่างๆ ที่เกิดจากพิษของควันบุหรี่

Dr. Ehsan Latif ผู้อำนวยการแห่งฝ่ายควบคถมยาสูบ (Tobacco Control Department) แห่งสหภาพนานาชาติต่อต้านวัณโรคและโรคปอด (International Union Against Tuberculosis and Lung Disease) ที่เรียกกันทั่วไปว่า The Union กล่าวต่อเรื่องนี้ว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบและการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อต่างๆ เขากล่าวว่าโรคไม่ติดต่อเหล่านี้ยิ่งจะเพิ่มขึ้นหากคนสูบบุหรี่มากขึ้น

Dr. Latif แห่ง The Union กล่าวว่าจะมีคนป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเพิ่มมากขึ้นแน่นอน หากดูจากระดับการบริโภคยาสูบและการสูบบุรี่ในปัจจุบันซึ่งเพิ่มมากขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา แต่แม้ว่าคนทั่วไปจะรู้ถึงความเสี่ยงทางสุขภาพจากการใช้ยาสูบ ทำไมคนในบรรดาประเทศรายได้น้อยและปานกลางจึงสูบบุหรี่กันมากขึ้น

Dr. Latif กล่าวว่านั่นเป็นเพราะการขาดกฏหมายควบคุมและความตื่นตัวของประชาชนต่อเรื่องนี้ เขากล่าวว่าบรรดารัฐบาลประเทศต่างๆ รู้ดีว่าควรจัดการอย่างไรกับเรื่องนี้แต่ความพยายามของรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จเพราะอุตสาหกรรมยาสูบเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญมากในประเทศเหล่านี้

รายได้ของอุตสาหกรรมยาสูบมีขนาดใหญ่กว่าเศรษฐกิจของหลายๆประเทศที่ทาง The Union เข้าไปทำงานรณรงค์ แรงกดดันจากอุตสาหกรรมยาสูบตลอดจนความเข้าใจผิดๆ ว่าอุตสาหกรรมยาสูบส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความพยายามของรัฐบาลในประเทศต่างๆ ในการออกมาตรการควบคุมยาสูบไม่คืบหน้า

บริษัทยาสูบต่างอ้างมาตลอดในอดีตว่ารัฐบาลในประเทศต่างๆ สามารถเพิ่มรายได้ภาครัฐด้วยการเพิ่มภาษีการค้าแก่บุหรี่ บรรดานักวิจารณ์ชี้ว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเหล่านี้มีน้ำหนักมากกว่าภาระของการดูแลด้านสุขภาพ

Dr. Latif กล่าวว่าการสูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมากในกลุ่มคนหนุ่มสาว เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคนหนุ่มสาวและคนในกลุ่มผู้ใหญ่ตอนต้นสูบบุหรี่กันเพิ่มขึ้นเนื่องจากคนหนุ่มสาวขาดความตระหนักต่อผลเสียทางสุขภาพและได้รับอิทธิพลจากกลุ่มเพื่อนและกลุ่มทางสังคมมากกว่าคนในกลุ่มอายุที่แก่กว่า

และ Dr. Ehsan Latif แห่ง The Union กล่าวว่า การโฆษณาบุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบมุ่งเป้าไปที่คนวัยหนุ่มสาว เขากล่าวว่าจะเห็นว่าบริษัทยาสูบจะไม่สปอนเซ่อร์การจัดงานที่มุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มคนอายุ 60 ปีเลย บริษัทบุหรี่มักจะสปอนเซ่อร์การจัดงานสำหรับคนหนุ่มสาว ไม่ว่าจะเป็นงานคอนเสริ์ท งานเดินขบวน งานที่มุ่งความสำคัญไปที่คนหนุ่มสาว ซึ่งมุ่งเพิ่มจุดขายบุหรี่ในคนกลุ่มอายุยังน้อยนี้

การประชุมระดับโลกเกี่ยวกับยาสูบหรือสุขภาพนี้จะถูกจัดขึ้นในประเทศ United Arab Emirates เพื่อสร้างความตื่นตัวในภูมิภาคนี้เกี่ยวกับผลเสียของบุหรี่ต่อสุขภาพ โดยจะชูประเด็นการสูบ shisha Dr. Latif กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการสูบ shisha หนทางนำไปสู่การสูบบุหรี่และการสูบ shisha มีผลเสียต่อสุขภาพเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่

XS
SM
MD
LG