ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญการเกษตรในสหรัฐส่งเสริมให้ชาวนาเลิกไถหน้าดิน


ผู้เชี่ยวชาญการเกษตรในสหรัฐส่งเสริมให้ชาวนาเลิกไถหน้าดิน
ผู้เชี่ยวชาญการเกษตรในสหรัฐส่งเสริมให้ชาวนาเลิกไถหน้าดิน

ชาวนามักไถหน้าดินก่อนการปลูกพืชมาตั้งแต่โบราณแต่ปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรในสหรัฐชี้ว่าการไถหน้าดินสร้างผลเสียเพราะทำให้หน้าดินพลังทลายง่ายและแนะนำให้ชาวนาในสหรัฐเลิกไถหน้าดิน

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เกิดพายุฝุ่นขนาดยักษ์สูงถึงสองกิโลเมตรพัดผ่านเมือง Lubbock ในรัฐเท็กซัสเพราะมีภัยแล้งและอากาศร้อนจัดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนนานถึงสองเดือนในรัฐนี้


ย้อนเวลากลับไป 70 ปีที่แล้ว รัฐเท็กซัสได้ชื่อว่าเป็นเป็นแอ่งฝุ่น เกิดพายุฝุ่นรุนแรงและบ่อยครั้งมากสร้างความเสียหายแก่พื้นที่การเกษตร

ในยุคคริสศตวรรษที่ 18 ชาวนาเข้าไปตั้งรกรากในพื้นที่ราบสูง Great Plains ของสหรัฐในเขตรัฐเท็กซัส ชาวนาไถหน้าดินทุกครั้งก่อนการปลูกข้าวสาลี ทำให้หน้าดินร่วนมาก สามร้อยปีต่อมาเกิดพายุฝุ่นรุนแรงสร้างความเสียหายแก่การเกษตร หน้าดินถูกพัดหายไปกับสายลม ผู้คนหลายล้านคนต้องอพยพออกจากพื้นที่เพราะที่ดินไม่อุดมสมบูรณ์ แห้งแล้ง ทำกินต่อไปไม่ได้

คุณซัลวาดอร์ ซัลลีนนัส หัวหน้าฝ่ายการสงวนแห่งรัฐเท็กซัส กล่าวว่าแม้ว่าพายุฝุ่นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมารุนแรง แต่เท็กซัสจะไม่กลับไปผจญกับวิกฤติิพายุฝุ่นเหมือนที่เคยขึ้นในอดีตอีกแล้ว เพราะปัจจุบันชาวนาในรัซเท็กซัสเลิกไถหน้าดินก่อนปลูกพืช

ชาวนาทั่วโลกไถพรวนหน้าดินเป็นเรื่องปกติมานมนานเพื่อเตรียมดินก่อนการหว่านเมล็ดและขุดวัชพืชทิ้ง แต่การไถหน้าดินเป็นผลเสียทำให้หน้าดินแตก ลมพายุและฝนสามารถกัดเซาะหน้าดินออกไปได้ง่าย

คุณบราม โฮเวิร์ทส์ หัวหน้าโครงการการเกษตรเชิงสงวนที่ศูนยพัฒนาข้าวโพดและข้าวสาลีนานาชาติ กล่าวว่า ในบางพื้นที่ของประเทศเม็กซิโกที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับรัฐเท้กซัสของสหรัฐ หน้าดินพังทลายจนเกษตรกรไม่สามารถใช้ที่ดินปลูกพืชต่อไปได้ คุณโฮเวิร์ทส์ แนะวิธีแก้ปัญหาหน้าดินพังทลายที่ดีที่สุดคือเลิกไถพรวนที่ดินทั้งผืนโดยเด็ดขาด

ปัจจุบันเกษตรกรบนพื้นที่ราบสูงเท็กซัสใช้เครื่องมือพิเศษในการขุดดินเป็นแถวๆเฉพาะที่จะปลูกเมล็ดพืชและหยอดปุ๋ยเท่านั้น ไม่ไถพรวนที่ดินทั้งผืน คุณเดวิด ฟอร์ด ชาวนาที่รัฐเท็กซัส กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าชาวนาจะทิ้งกอข้าวสาลีหรือเศษใบไม้ไว้บนที่ดินโดยไม่ขุดทิ้งหรือฝังกลบเหมือนแต่ก่อน เศษใบไม้ กอข้าวสาลีหรือกอข้าวโพดจะช่วยคลุมหน้าดินให้ชุ่มชื้นไม่โดนลมโดนแดดแล้วยังช่วยยึดหน้าดินเอาไว้ไม่ให้แตกซุย

คุณเดวิด ฟอร์ด ชาวนาคนนี้บอกว่าเทคนิคใหม่ข้างต้นช่วยให้เขาปลูกข้าวโพดได้ผลผลิตน่าพอใจในปีนี้ แม้ว่าสภาพอากาศในเท็กซัสจะแห้งแล้งและมีพายุฝุ่นก็ตาม นอกจากนี้การเลิกไถพรวนดินยังช่วยประหยัดเงินด้วยเพราะใช้น้ำมันน้อยลง

เกษตรกรชาวสหรัฐส่วนใหญ่เป็นเกษรกรรายใหญ่ที่มีพื้นที่เพาะปลูกกว้างขวาง แต่คุณบราม โฮเวิร์ทแห่งศูนย์พัฒนาข้าวโพดและข้าวสาลีนานาชาติกล่าวว่าเทคนิคการเกษตรใหม่นี้สามารถใช้ได้กับชาวนารายเล็กได้ด้วย โดยทางศูนย์กำลังช่วยออกแบบเครื่องมือขุดดินแบบใช้มือจับนี้อยู่เพื่อให้เหมาะชาวนารายย่อยในประเทศกำลังพัฒนา

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรชาวสหรัฐท่านนี้บอกว่าทางศูนย์ต้องการให้มีการประกอบเครื่องมือสมัยใหม่ในท้องถิ่นเพื่อให้ชาวนาขนาดเล็กได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีการเกษตรใหม่ๆ

ผลการวิจัยด้านการเกษตรในสหรัฐชี้ว่า ชาวนาได้ผลผลิตการเกษตรที่ดีขึ้นเมื่อใช้เครื่องมือเหล่านี้ ในขณะที่ยังประหยัดเงินค่าลงทุนด้วย นั่นแสดงให้เห็นว่าเมื่อมาถึงการไถพรวนดินเทคนิคที่ทำมาแต่โบราณ ยิ่งไถน้อยเท่าไหร ก็ยิ่งดีเท่านั้น

XS
SM
MD
LG