ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสูบบุหรี่และดื่มเหล้าจัดคือสาเหตุหลักของโรคมะเร็งลำคอ


รายงานวิจัยชิ้นใหม่ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติในสหรัฐระบุว่า โรคมะเร็งในศรีษะและลำคอหลายชนิดเป็นผลโดยตรงจากการสูบบุหรี่และดื่มเหล้าจัด และผู้ชายมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งในศรีษะและลำคอมากกว่าผู้หญิง

ในแต่ละปี มีประชากรทั่วโลกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งในศรีษะและลำคอมากกว่า 5 แสนคน ซึ่งรวมถึงมะเร็งในโพรงจมูก ช่องปาก ลำคอและกล่องเสียง โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา นายแพทย์ Michael Benninger แห่ง Cleveland Clinic ในสหรัฐ อธิบายว่าสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งในลำคอนั้น อาจดูได้จากเสียงที่แหบแห้งโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่สูบบุหรี่จัด คุณหมอ Benninger ชี้ว่าหากมีอาการเสียงแหบแห้งนานกว่า 2 สัปดาห์ ควรให้แพทย์ตรวจวินิจฉัย รวมทั้งอาการเจ็บคอเป็นประจำเมื่อกลืนอาหารด้วย

รายงานวิจัยชิ้นใหม่ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติในสหรัฐระบุว่า โรคมะเร็งในศรีษะและลำคอหลายชนิดเป็นผลโดยตรงจากการสูบบุหรี่ รายงานชิ้นนี้สำรวจกลุ่มตัวอย่างเกือบ 5 แสนคนเป็นเวลา 5 ปี พบว่าผู้ชายมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งในศรีษะและลำคอมากกว่าผู้หญิง โดยปัจจัยเสี่ยงสูงสุดคือการสูบบุหรี่และดื่มเหล้าจัด นายแพทย์ Sat Parmar แห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Birmingham ในประเทศอังกฤษชี้ว่า หากคุณเป็นคนที่สูบบุหรี่และดื่มเหล้าจัด จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งในช่องปากมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่และไม่ดื่มเหล้าราว 26 เท่า

สำหรับในกรณีของ Michael Douglas ดาราระดับออสการ์ที่เพิ่งเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องใหม่นั้น ขณะนี้กำลังรับการรักษาด้วยวิธีผสมผสานระหว่างเคมีบำบัดกับการฉายรังสี และขั้นตอนต่อไปอาจรวมถึงการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีใหม่ในทางการแพทย์ นายแพทย์ Todd Huntley แห่งโรงพยาบาล St. Vincent ในเมือง Indianapolis อธิบายถึงการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์เพื่อนำเนื้อร้ายออกจากลำคอว่า เป็นการผ่าตัดโดยใช้แขนกลขนาดเล็กมากสอดเข้าไปในลำคอ โดยที่ไม่ต้องผ่าลำคอจากด้านนอก

คุณหมอ Huntley บอกว่าการผ่าตัดวิธีนี้ช่วยให้เนื้อเยื่อบริเวณรอบๆเซลล์มะเร็งนั้นไม่กระทบกระเทือนไปด้วย และสามารถนำเนื้อร้ายนั้นออกมาโดยไม่ต้องผ่าตัดหลอดลม อีกทั้งยังไม่ต้องต่อท่อส่งอาหารเข้าที่ลำคอของผู้ป่วยอีกด้วย แพทย์ระบุว่าผู้ป่วยที่ผ่านการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์จะฟื้นตัวเร็วกว่า นอนพักฟื้นในโรงพยาบาลน้อยลง และยังไม่ทำให้เกิดแผลเป็นหรือเสียโฉม อย่างไรก็ตาม แนวทางที่ดีที่สุดจริงๆนั้น แพทย์แนะนำว่าคือการกันไว้ดีกว่าแก้ ได้แก่การลด ละ เลิก บุหรี่และเหล้า เพื่อไม่ให้เกิดโรคร้ายตามมา

XS
SM
MD
LG