ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เด็กชายอเมริกันวัย 9 ขวบ โชว์ผลงานประดิษฐ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติที่ทำเนียบขาว


President Barack Obama blows a soap bubble using a 3-D printed bubble wand designed by Jacob Leggette, 9, of Baltimore, Md., while touring the 2016 White House Science Fair at the White House in Washington, Wednesday, April 13, 2016.
President Barack Obama blows a soap bubble using a 3-D printed bubble wand designed by Jacob Leggette, 9, of Baltimore, Md., while touring the 2016 White House Science Fair at the White House in Washington, Wednesday, April 13, 2016.

ผลงานประดิษฐ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติของเด็กชายวัย 9 ขวบได้ไปจัดแสดงให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าชมที่ทำเนียบขาว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:26 0:00
Direct link

เด็กชาย Jacob Leggette ผลิตของเล่นและชิ้นงานต่างๆ ออกมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาหมีต้นแบบ คฤหาสน์จากการ์ตูนดีสนี่ย์เรื่อง Beauty and the Beast และถ้วยที่มีเครื่องหมายคำถาม

รวมทั้งไม้เป่าฟองสบู่ที่ประธานาธิบดีโอบาม่าใช้เป่าฟองสบู่ที่ทำเนียบขาว

เด็กชายวัย 9 ขวบคนนี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมนำเสนอผลงานประดิษฐ์และการทดลองของตน ในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ประจำปีของทำเนียบขาว (White House Science Fair)

Jacob บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า งานเทศกาลวิทยาศาสตร์ทำเนียบขาวเป็นวันที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิต

ในมุมหนึ่งของห้องใต้ดินที่บ้าน Jacob จะพิมพ์ชิ้นงานประดิษฐ์สามมิติเป็นประจำทุกวันและในสมุดบันทึกส่วนตัว Jacob จดรายชื่อสิ่งประดิษฐ์ที่ต้องการทำ Jacob บอกว่ามีสิ่งประดิษฐ์มากมายให้เลือกพิมพ์ ตัวเองจดไอเดียทุกอย่างและข้อเเนะนำต่างๆ ลงในสมุดบันทึกเพื่อปฏิบัติตามทุกครั้งเวลาพิมพ์ชิ้นงานประดิษฐ์ออกมา

เด็กชาย Jacob เรียนเทคโนโลยี 3-D printing ในช่วงเข้าค่ายภาคฤดูร้อนเมื่อปีที่แล้วที่มูลนิธิ Digital Harbor Foundation ที่เป็นสปอนเซอร์โครงการอบรมเทคโนโลยีเเก่เยาวชน

คุณ Shawn Grimes ผู้อำนวยด้านเทคโนโลยีที่มูลนิธิ กล่าวว่า เด็กชาย Jacob ชอบเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี 3 D Printing มาก ทางโครงการดีใจที่ Jacob เข้าฝึกอบรมในค่ายฤดูร้อนที่ทางมูลนิธิจัดขึ้น Jacob ทำได้ดีมากและมักช่วยเหลือนักเรียนคนอื่นๆ ในห้องเรียน

Jacob ได้รับเครื่องพิมพ์ 3-D Printing จากบริษัทแห่งหนึ่งที่ประทับใจในจดหมายที่ Jacob เขียนไปแนะนำว่า ทางบริษัทควรมอบเครื่องพิมพ์ให้ตัวเองฟรีหนึ่งเครื่อง เพื่อเเลกกับ feedback ว่าเครื่องพิมพ์สามมิติของบริษัทเป็นผลิตภัณฑ์ที่เด็กๆ ใช้ง่าย

คุณ Stephanie Leggette มารดาของ Jacob กล่าวว่า ลูกชายเริ่มใช้เทคโนโลยีตั้งเเต่ยังเล็ก ชอบเล่น iPad ของพ่อ และมักนั่งบนตักพ่อเวลาที่พ่อต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ตอนนี้ Jacob ออกแบบงานประดิษฐ์สามมิติทุกชิ้นของเขาบนเครื่องคอมพิวเตอร์บนโต๊ะที่เขาใช้ร่วมกับพ่อ

ในงานเทศกาลวิทยาศาสตร์ที่ทำเนียบขาว Jacob เสนอเเนะต่อประธานาธิบดีโอบาม่าว่าควรตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาเด็กด้านวิทยาศาสตร์

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวถึงข้อแนะนำดังกล่าวของ Jacob และว่าตนเองจะผลักดันเรื่องนี้

Jacob บอกว่าตนเองอยากพัฒนาอวัยวะเทียมจากเครื่องพิมพ์สามมิติเป็นอย่างเเรก ตามมาด้วยอาหารที่ไม่มีวันกินหมด และอย่างที่สามคือหุ่นยนต์ช่วยผู้สูงอายุ

และนี่เป็นรายชื่อสิ่งประดิษฐ์ที่น่าประทับใจและ Jacob กำลังตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาผลงานเหล่านี้เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG