ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลูกบอลแห่งพลัง The sOccket เปลี่ยนพลังเตะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า


ลูกบอลแห่งพลัง The sOccket เปลี่ยนพลังเตะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า
ลูกบอลแห่งพลัง The sOccket เปลี่ยนพลังเตะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

นักศึกษาและนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Harvard ช่วยกันคิดค้นพัฒนา “ลูกบอลแห่งพลัง” ของจริงได้สำเร็จภายใต้ชื่อ The sOccket

คุณ Julia Silverman หนึ่งในคณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Harvard ผู้คิดค้น The Soccket บอกว่า The Soccket นั้นคือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบพกพาไร้สายในรูปของลูกฟุตบอล โดยผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการออกแบบผลิตภัณฑ์ของภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัย Harvard


คุณ Silverman อธิบายว่า เมื่อเราเล่นฟุตบอล พลังงานทั้งหมดจากร่างกายจะถูกส่งไปยังลูกบอล และพลังงานบางส่วนอาจแตกกระจายหรือสูญหายไป แต่ The Soccket คือลูกฟุตบอลที่ช่วยเก็บพลังงานจากการเล่นฟุตบอลหรือการเคลื่อนไหวนั้นไว้ในแบตเตอรี่ที่ซ่อนไว้ภายในลูกฟุตบอล กล่าวคือไม่ว่าคุณจะเตะบอล เลี้ยงบอลหรือทุ่มบอล พลังงานจะถูกเก็บไว้ในลูกฟุตบอล The sOccket เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป เช่นอาจนำไปใช้ชาร์จโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อื่นๆเช่นเครื่องกรองน้ำ หรืออาจให้แสงสว่างในพื้นที่ชนบทห่างไกล

คุณ Silverman บอกว่าทุกๆ 15 นาทีที่เล่นบอล The Soccket สามารถเก็บไฟไว้ใช้กับตะเกียง LED ได้ราว 3 ชั่วโมง และสามารถกักเก็บไฟฟ้าไว้ใช้ได้นานที่สุดถึง 24 ชั่วโมง

สมาคมพลังงานระหว่างประเทศรายงานว่า เมื่อปีที่แล้วมีประชากรโลกราว 1,500 ล้านคนหรือเกือบ 1 ใน 5ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนใหญ่อยู่ในอาฟริกา อินเดีย และบางประเทศในเอเซีย ถือได้ว่าปัญหาขาดแคลนไฟฟ้ายังเป็นปัญหาใหญ่ของโลก นอกจากนี้คุณ Julia Silverman ระบุว่ามีอันตรายที่มาจากแหล่งพลังงานอื่นที่ทดแทนไฟฟ้า เช่นตะเกียงน้ำมันที่ก่อให้เกิดควันพิษเป็นอันตรายต่อสุขภาพ นั่นคือเหตุผลที่เธอและเพื่อนๆช่วยกันคิดค้น The Soccket

คุณ Silverman และเพื่อนได้ร่วมก่อตั้งองค์กรการกุศล Uncharted Play ขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางระดมทุนสำหรับนำ The Soccket ไปแจกจ่ายให้กับเด็กยากจนในพื้นที่ที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง เพื่อให้เด็กเหล่านั้นมีโอกาสถ่ายทอดพลังงานของพวกเขาในเกมฟุตบอล และได้พลังงานไฟฟ้ากลับคืนจากกีฬายอดนิยมที่สุดในโลกนี้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG