ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักดาราศาสตร์ชี้ว่ามีดาวเคราะห์ปริศนาดวงที่ 9 "Planet Nine" อยู่ที่ปลายขอบระบบสุริยะ


An artist's rendering shows the distant view from "Planet Nine" back towards the sun, in this handout photo provided by the California Institute of Technology (Caltech) in Pasadena, California, Jan. 20, 2016.
An artist's rendering shows the distant view from "Planet Nine" back towards the sun, in this handout photo provided by the California Institute of Technology (Caltech) in Pasadena, California, Jan. 20, 2016.

ทีมนักดาราศาสตร์ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้ถือกำเนิดขึ้นอย่างไร

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00
Direct link

การกำเนิดของดาวเคราะห์ดวงที่เก้าหรือ Planet Nine ในระบบสุริยะจักรวาลที่โลกเราเป็นส่วนหนึ่ง ยังคงเป็นปริศนาที่บรรดานักดาราศาสตร์ทั่วโลกต่างพยายามค้นคว้าหาคำตอบกันมานานเเล้ว

ทีมนักดาราศาสตร์ที่ศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์ฮาร์ดวาร์ด-สมิธโซเนี่ยน (Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics) หรือ CFA ทำการศึกษาเกี่ยวกับดาวเคราะห์ดวงที่ 9 นี้ คุณ Gongjie Li นักดาราศาสตร์ที่ศูนย์ CFA ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้ร่างรายงานการวิจัยชิ้นใหม่นี้ กล่าวว่า มีหลักฐานที่ชี้ว่ามี Planet Nine อยู่จริง

แต่ทีมนักดาราศาสตร์ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้ถือกำเนิดขึ้นอย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ากำเนิดของดาวเคราะห์ Planet Nine ในระบบสุริยะจักรวาลเป็นทั้งความเชื่อและปริศนามานานเเล้ว บรรดาเจ้าของทฤษฎีต่างเชื่อว่าดาวเคราะห์ Planet Nine นี้คือดาวเคราะห์ Nibiru ที่เชื่อว่าที่เดินทางมาใกล้โลกทุกๆ หนึ่งหมื่นปี และทิ้งความเสียหายไว้ตลอดเส้นทางที่มันเดินทางผ่าน

นอกเหนือจากนี้ บรรดานักดาราศาสตร์ยังได้สังเกตุเหตุการณ์แปลกๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์อื่นๆ หลายๆ ดวงที่ตั้งอยู่ไกลกว่า Neptune

ดาวเคราะห์ขนาดเล็กเหล่านี้เรียกว่า ดาวเคราะห์เเคระ เพราะมีขนาดเล็กกว่าโลกมาก Pluto เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์เเคระเหล่านี้ มันเคยเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 เเต่ถูกปลดจากการเป็นดาวเคราะห์ นอกจากนี้ยังรวมทั้งดาวเคราะห์เเคระ Eris ดาวเคราะห์เเคระ Makemake และดาวเคราะห์แคระอื่นๆ

แต่การเคลื่อนไหวของดาวเคราะห์เเคระสองดวง คือ ดาวเคราะห์เเคระ Sedna กับดาวเคราะห์เเคระ 2012 VP ได้รับความสนใจจากเหล่านักวิทยาศาสตร์ที่California Institute of Technologies (Caltech) เป็นพิเศษ

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Mike Brown กับ Konstantin Batygin ผู้เชี่ยวชาญแห่งสถาบัน Caltech ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยที่ยืนยันอย่างชัดเจนว่า มีดาวเคราะห์ดวงใหญ่มากดวงหนึ่งที่ใหญ่กว่าโลกอย่างมาก ในระบบสุริยะที่โลกเราเป็นส่วนหนึ่ง พวกเขาตั้งชื่อให้มันว่าดาวเคราะห์ Planet Nine มีขนาดใหญ่กว่าโลกราว 10 เท่าตัว และประมาณว่าน่าจะมีอายุราวหนึ่งหมื่นถึงสองหมื่นปี

และตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา บรรดานักวิทยาศาสตร์ได้พยายามศึกษาค้นคว้าดาวเคราะห์ที่ใหญ่กว่าโลกดวงนี้ แต่มาถึงตอนนี้พวกเขายังไม่มีคำตอบชัดเจนเเต่อย่างใด

ในผลการศึกษาชิ้นใหม่นี้ ทีมนักดาราศาสตร์สรุปว่าสาเหตุที่ทำให้ดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ไปตั้งอยู่ปลายขอบระบบสุริยะ เพราะมีดาวฤกษ์ดวงหนึ่งที่เดินทางเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ของเรา ใกล้พอที่จะดึงเอา Planet Nine เข้าไปไว้ในวงโคจรของมัน และจากการคำนวณทางคณิตศาสตร์ เรื่องนี้มีความเป็นไปได้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ผลการศึกษาของคุณ Li นี้ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Astrophysical Journal แต่เรื่องยังไม่จบเท่านี้ ทีมนักดาราศาสตร์อีกทีมหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของคุณ Li ได้ตีพิมพ์รายงานเสริมเรื่องนี้อีกสองชิ้นในวารสารนี้เช่นกัน

รายงานผลงานวิจัยดังกล่าวของพวกเขา เสนอความเป็นไปได้อีกสองสภาพการณ์ อย่างเเรก พวกเขาชี้ว่า Planet Nine ก่อตัวขึ้นในพื้นที่เดียวกันกับดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ดวงอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Jupiter หรือ Saturn แต่ถูกเเรงโน้มถ่วงจากแหล่งอื่นดึงมันออกไปจากจุดที่ตั้งดั้งเดิม

ส่วนความเป็นไปได้อย่างที่สองคือ Planet Nine ก่อกำเนิดขึ้นในจุดที่ไกลโพ้นในของสุริยะมาตั้งเเต่ต้น

และเเน่นอนว่าข้อสงสัยเหล่านี้จะยังเป็นเเรงดลใจให้บรรดานักดาราศาสตร์พยายามที่จะไขปริศนาต่างๆ เกี่ยวกับ Planet Nine นี้ต่อไปอย่างไม่ลดละ

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG