ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจตลาดก่อนเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving Day คาดมี “ไก่งวง” 46 ล้านตัวทั่วอเมริกาเตรียมอยู่บนโต๊ะอาหาร


ทุกปีในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าหรือ Thanksgiving เทศกาลวันหยุดสำคัญของที่ชาวอเมริกันที่จะร่วมเฉลิมฉลองกันภายในครอบครัวอย่างพร้อมน่าพร้อมตา และเสริ์ฟไก่งวงร้อนๆ เป็นอาหารค่ำรับประทานร่วมกันอย่างมีความสุข

สหพันธ์ผู้เลี้ยงไก่งวงแห่งชาติของสหรัฐ (The National Turkey Federation) คาดว่าจะมีไก่งวงประมาณ 46 ล้านตัวถูกนำไปทำเป็นอาหารตามธรรมเนียมที่ยึดถือมายาวนานตั้งแต่เมื่อครั้วยุคบุกเบิกประเทศ

รายงานบอกด้วยในปีนี้ความต้องการไก่งวงเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 2 ขณะที่เจ้าไก่งวงส่วนใหญ่กว่า 2 ใน 3 ทั่วอเมริกาจะมาจากฟาร์มเลี้ยงใน 6 รัฐ คือ มินนิโซต้า นอร์ท แคโรไลนา อาร์คาซอส์ มิสซูรี เวอร์จิเนีย และอินเดียนา

Joel Brandenberger ประธานสมาพันธ์ไก่งวงแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่า ความต้องการไก่งวงในตลาดของปีนี้เพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนของการเลี้ยงไก่งวงก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ราคาขายไก่งวงกลับราคาเท่าเดิม

ประธานสมาพันธ์ผู้เลี้ยงไก่งวงแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่า สาเหตุที่ต้นทุนสูงขึ้นเนื่องมาจากข้าวโพดที่เป็นส่วนผสมสำคัฐอันอับหนึ่งของอาหารที่ใช้เลี้ยงไก่งวงนั้นมีราคาสูเพราะภาวะความแห้งแล้ง ขณะที่ความต้องการผลิตตภัณฑ์ข้าวโพดจากโรงงานผลิตเอทานอลสารเหลวที่ใช้ผสมน้ำมันผลิตเป็นแก๊ซโซฮอลก็มีความต้องการสูงเช่นกัน

ชาวอเมริกันนั้นจะร่วมเฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving Day ในวันพฤหัสบดีที่สี่ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี และถือเป็นวันสำคัญที่ชาวอเมริกันจะร่วมรำลึกและขอบคุณพระเจ้าที่ดลบรรดาลให้กลุ่ม pilgrims หรือนักแสวงบุญ จากเกาะอังกฤษที่เดินทางมาตั้งอาณานิคมใหม่ในทวีปอเมริการอดชีวิต ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1620 หลังประสบความทุกข์ยากในการใช้ชีวิตในแผ่นดินใหม่มาตลอด 1 ปีเต็ม โดยได้แนวคิดรับประทานไก่งวงเป็นอาหารมื้อพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองมาตั้งแต่ครั้งนั้น

เทศกาลสำคัญที่ทำให้ไก่งวงต้องเสียสละชีวิตจำนวนมากเพื่อเป็นอาหารและมีความเกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ของอเมริกานั้น ทำให้มีหนึ่งในผู้ก่อตั้งประเทศอเมริกาคือ นายเบนจามิน แฟงคลิน เสนอแนวคิดการนำไก่งวงไปเป็นสัญลักษณ์ของประเทศแทนที่นกอินทรีมาแล้ว แต่ในเรื่องนี้ แม้แต่ Joel Brandenberger ประธานสมาพันธ์ไก่งวงของชาติก็ยังไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าน่าจะให้เจ้าไก่งวงไปเป็นสัญลัษณ์บนโต๊ะอาหารเหมือนเดิมดีกว่าที่จะเห็นเจ้าไก่งวงไปปรากฏเป็นสัญลักษณ์บนเหรียญดอลล่าห์แทนที่นกอินทรี สัญลักษณ์ของอเมริกาที่ใช้มายาวนาน

นอกจากจะเฉลิมฉลองในมื้อค่ำแล้ว เทศกาลนี้ยังถือเป็นของขวัญพิเศษเปรียบเสมือนของขวัญจากพระเจ้าที่จะมีธรรมเนียมปฏิบัติที่เรียกว่า Black Friday ซึ่งร้านค้าต่างๆมักรณรงค์ส่งเสริมการตลาดด้วยการลดแลกแจกแถมขายสินค้าในราคาพิเศษ และเริ่มเปิดร้านกันตั้งแต่เที่ยงคืน ทำให้ผู้คนมักออกไปซื้อของในราคาถูกกว่าปกติจนแน่นขนัดตามศูนย์การค้าต่างๆ
XS
SM
MD
LG