ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประวัติความเป็นมาของวัน 'Thanksgiving' หรือ 'เทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า'


A painting by Jean Leon Gerome Ferris titled 'The First Thanksgiving' shows pilgrims and Native Americans gathering to share a meal.
A painting by Jean Leon Gerome Ferris titled 'The First Thanksgiving' shows pilgrims and Native Americans gathering to share a meal.

วัน Thanksgiving หรือวันขอบคุณพระเจ้า เป็นวันที่คนอเมริกันรำลึกขอบคุณพระผู้เป็นเจ้า ที่ช่วยให้ผู้อพยพมาตั้งรกรากในอเมริกาชุดแรกรอดชีวิตมาได้เมื่อเกือบสี่ร้อยปีมาแล้ว โดยจะฉลองกันในวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

โดยแม่บ้านจะอบไก่งวง และมีเครื่องใส่ไส้ ซึ่งประกอบไปด้วย ขนมปังหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ เห็ด คึ่นช่ายฝรั่ง หอมใหญ่ และเครื่องเทศ นอกจากนั้นก็มีมันเทศอบ และซ้อสแครนเบรี่ ส่วนของหวานก็มักจะได้แก่ พายฟักทองหรือพายแอปเปิ้ล

บางบ้านที่ไม่ชอบไก่งวงก็อาจอบขาหมูแฮมแทน ส่วนคนไทยบางบ้านในอเมริกา ก็อาจร่วมฉลองด้วยการทำข้าวมันไก่งวง ข้าวหมกไก่งวง ต้มยำไก่งวง หรือแกงเขียวหวานไก่งวง

คุณ Stephanie Stasik ซึ่งโตขึ้นมาในมลรัฐเวอร์จิเนีย ชานกรุงวอชิงตันบอกว่า เมื่อเล็กๆ คุณแม่ทำกับข้าววัน Thanksgiving หลายอย่าง เช่น มันเทศบด โดยมีขนมหวานน้ำตาลฟูโรยหน้า ซึ่งคุณ Stephanie เองไม่เชื่อว่าพวก pilgrims นิกายศาสนาบริสุทธิ์มีรับประทาน นอกจากนั้นก็จะมีข้าวโพด แครนเบรี่ พายแอปเปิ้ลเป็นของหวาน นอกเหนือไปจากไก่งวง เครื่องใส่ไส้ มันฝรั่ง และอาจจะมีข้าวด้วย

ว่ากันว่าไก่งวง มีสาร tryptophan ซึ่งทำให้ง่วงนอนจัด บางบ้านพอรับประทานไก่งวงเสร็จแล้ว ก็มักจะพักผ่อนดูฟุตบอลหรืองีบกัน

Thanksgiving dinner
Thanksgiving dinner

ประวัติของวันขอบคุณพระเจ้านั้น เริ่มต้นขึ้นมาจากต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 หรือเมื่อเกือบ 400 ปีมาแล้ว

คณะนักจาริกแสวงบุญที่เรียกกันว่า พวก pilgrims นิกายศาสนาบริสุทธิ์ หรือ Puritanism ออกเดินทางจากอังกฤษ โดยเรือ Mayflower มาตั้งถิ่นฐานในบริเวณที่ปัจจุบันเป็นเมือง Plymouth มลรัฐ Massachusetts

ต่อมาในฤดูใบไม้ร่วงปีรุ่งขึ้น คศ. 1621 หรือ พศ. 2164 หลังจากที่รอดชีวิตจากความอดอยาก โรคภัยไข้เจ็บและอากาศหนาวเย็นในดินแดนใหม่มาได้ครบ 1 ปี หลังเก็บเกี่ยวพืชผลแล้ว พวกพิลกริมส์เลยจัดให้มีงานเลี้ยงฉลองขอบคุณพระเจ้า โดยได้เชิญชาวอินเดียนแดงพื้นเมืองมาร่วมด้วย เนื่องจากว่าชาวอินเดียนแดงเป็นผู้สอนพวกพิลกริมส์ ให้เพาะปลูกข้าวโพดและพืชผลพื้นเมืองอื่นๆ ไว้เป็นอาหารประทังชีวิต

งานเลี้ยงครั้งนั้น ประกอบไปด้วย ไก่งวงป่า เป็ด ห่าน ปลาค้อดและกวาง ไก่งวงจึงกลายมาเป็นอาหารสัญลักษณ์ของวันขอบคุณพระเจ้ามาจนทุกวันนี้

แต่ในชั้นแรกนั้น วันขอบคุณพระเจ้าไม่ได้เป็นวันหยุดที่มีการฉลองกันทั่วประเทศ จนกระทั่งนาง Sarah Josepha Hale บรรณาธิการนิตยสารสตรี Godey's Lady's Book รณรงค์ต่อรัฐสภาสหรัฐ

ในปี คศ. 1863 หรือ พศ. 2406 ประธานาธิบดีลินคอล์นเลยประกาศให้วันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันหยุดทั่วประเทศ สืบเนื่องมาจนทุกวันนี้ โดยหน่วยงานรัฐบาลจะปิดทำการทั้งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน และกว่าจะไปเปิดทำการกันอีกครั้งก็ในวันจันทร์ถัดมา

สมาชิกในครอบครัวที่แยกย้ายกันออกไปอยู่ตามมลรัฐต่างๆ ก็มักพยายามเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านกัน ทำให้ช่วงวันขอบคุณพระเจ้านี้ มีคนเดินทางกันแน่นขนัดที่สุดในรอบปี

(ชนิดา อังคณารักษ์ วีโอเอไทย รายงาน)







XS
SM
MD
LG