ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวไทยในแอลเอ จัดทำป้ายขนาดใหญ่เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา


งบประมาณในการดำเนินการล้วนมาจากกำลังศรัทธาของชาวชุมชนไทย ผ่านสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้

ชุมชนไทยในนครลอส แอนเจลิส โดยการนำของสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ จัดทำป้ายเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขนาดใหญ่ ติดตั้งในย่านไทยทาวน์ ริมถนนฮอลลีวูด เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา​

ป้ายขนาดใหญ่ดังกล่าว เป็นป้ายสีเหลือง มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทางด้านขวา ด้านซ้ายมีข้อความภาษาอังกฤษว่า "Long Live His Masjesty, King Bhumibol Adulyadej of Thailand On the Auspicious Occasion of His Masjesty, the King’s 88th Birthday. December 5, 2015” และปิดท้ายด้วยภาษาไทยว่า “ทรงพระเจริญ"

นางกิริยา หิรัญพลกุล ประธานสภาสตรีไทยฯ กล่าวว่า การติดตั้ง
ป้ายดังกล่าวแสดงความจงรักรักดีของชุมชนไทยในเมืองลอส แอนเจลิส ตลอดทั้งเดือนธันวาคมนี้ และเพื่อประกาศให้ชาวอเมริกันทราบถึงความรักและจงรักภักดีที่มีต่อในหลวงของชาวไทย

ส่วนงบประมาณในการดำเนินการนั้นล้วนมาจากกำลังศรัทธาของชาวชุมชนไทย ผ่านสภาสตรีไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ที่ระดมทุนร่วมกัน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ที่ได้สมทบค่าดำเนินการด้วย

“เราอยู่ที่นี่ เห็นข่าวคราวต่างๆ ที่เขาพูดถึงในหลวง พูดถึงกฏหมาย 112 แล้วก็ไม่สบายใจ เพราะเขามองจากมาตรฐานของเขา เขาไม่เข้าใจรายละเอียดว่าทำไมเราถึงรักในหลวงฯ ทำไมถึงต้องปกป้องท่านไม่ให้ใครทำลาย โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในวันนี้ อย่างน้อยการที่เราออกมาบอกว่าเรารักในหลวงเราเคารพเทิดทูนด้วยหัวใจของเราเอง ไม่มีใครมาบังคับ ก็น่าจะเป็นการบอกให้คนที่นี่ได้คิดบ้าง”

สัณห์ อรุณรักษ์ติชัย กงสุลไทย นครลอสแองเจลิส ซึ่งเป็นผู้ประสานงานกับชุมชนไทยบอกว่า การจัดทำป้ายดังกล่าวน่าจะทำให้ชาวต่างชาติในลอส แอนเจลิส ได้เห็นถึงพลังความรักและภักดีที่พวกเรามีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ของชาวไทย

“จะมากจะน้อยก็น่าจะเป็นการสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นได้ว่า เรารักในหลวงของเรา เพราะพระองค์ท่านทรงเสียสละเพื่อเรามายาวนาน เรารักพระองค์ท่านจากใจเรา ไม่ได้มาจาการบังคับ เราพร้อมใจ สมัครใจ ที่จะถวายความจงรักภักดี” กงสุลสัณห์ อรุณรักษ์ติชัย กล่าว

(ขอบคุณภาพจากคุณ สุรพล สุขถาวร และข้อมูล จาก นสพ. Siamtownus)

XS
SM
MD
LG