ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศุลกากรไทยจับกุมงาช้างผิดกฎหมายจากอาฟริกาครั้งใหญ่มูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์


ศุลกากรไทยจับกุมงาช้างผิดกฎหมายจากอาฟริกาครั้งใหญ่มูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ศุลกากรไทยจับกุมงาช้างผิดกฎหมายจากอาฟริกาครั้งใหญ่มูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์

การจับกุมงาช้างผิดกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยมูลค่างาช้างราว 3 ล้าน 5 แสนดอลล่าร์หรือประมาณ 100 ล้านบาท และยังเป็นการจับกุมการลักลอบขนส่งงาช้างทางเรือเป็นครั้งแรกด้วย

เจ้าหน้าที่สืบสวนกรมศุลกากรจับกุมงาช้างอาฟริกัน 247 ชิ้นมูลค่าราว 3 ล้าน 5 แสนดอลล่าร์หรือประมาณ 100 ล้านบาทที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพฯเมื่อวันพุธที่แล้ว งาช้างดังกล่าวซุกซ่อนอยู่อยู่ในตู้บรรจุปลาซาร์ดีนแช่แข็งส่งมาจากเคนย่าและบริษัทไทยเป็นผู้นำเข้า

คุณประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่าการลักลอบนำเข้างาช้างด้วยการซุกซ่อนในตู้อาหารแช่แข็ง แสดงให้เห็นว่าขบวนการลักลอบขนส่งงาช้างกำลังใช้กระบวนการที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม อธิบดีกรมศุลกากรยังบอกด้วยว่าการติดตามจับกุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จเพราะมีข้อมูลข่าวกรองและระบบเทคโนโลยีการตรวจสอบที่ดี

ประเทศไทยคือจุดผ่านสำคัญในการลักลอบขนส่งสินค้าผิดกฎหมายจากสัตว์ป่า ซึ่งจุดหมายปลายทางของสินค้าเหล่านั้นส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประเทศจีน โดยสำหรับคนเอเชียนั้น งาช้างเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความมั่งมี หรืออาจนำไปแกะสลักเป็นอัญมณีเครื่องประดับขายให้กับนักท่องเที่ยวหรือส่งออกไปยังประเทศทางตะวันตก

คุณ Doug Goessman ที่ปรึกษาด้านกฎหมายขององค์กรต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่า Freeland ในกรุงเทพฯ ชี้ว่าปัจจุบันการจับกุมงาช้างผิดกฎหมายที่ลักลอบขนส่งผ่านทางประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เพราะเจ้าหน้าที่ศุลกากรไทยเร่งปราบปรามในเรื่องนี้ คุณ Goessman กล่าวชมเชยการทำงานของเจ้าหน้าที่ไทยทั้งในด้านการสกัดกั้นและการสืบสวน จนทำให้สามารถจับกุมสินค้างาช้างผิดกฎหมายได้มากขึ้น โดยชี้ให้เห็นถึงสัญญาณที่บ่งบอกว่าเจ้าหน้าที่กำลังทำงานอย่างได้ผล ดังจะเห็นได้จากราคางาช้างในตลาดมืดพุ่งสูงขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อปีที่แล้ว จากระดับ 450 ดอลล่าร์เป็น 1,500 ดอลล่าร์หรือราว 45,000 บาทต่องาช้างหนึ่งกิโลกรัม

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ศุลกากรไทยและอาฟริกันบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันเพื่อปราบปรามขบวนการลักลอบขนส่งงาช้าง โดยทางเจ้าหน้าที่หวังว่าประเทศไทยจะถูกถอดชื่อออกจากบัญชีดำรายชื่อเส้นทางการลักลอบขนส่งงาช้าง

ก่อนหน้านี้การจับกุมงาช้างผิดกฎหมายจากอาฟริกาครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วซึ่งสามารถยึดของกลางได้ 239 ชิ้น อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ไทยแจ้งว่าแม้ได้มีการเร่งปราบปรามจับกุมมาตลอด แต่ความต้องการงาช้างก็ยังมีสูงมาก และนั่นคือสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้การแก้ไขปัญหาการฆ่าช้างเพื่อเอางาในอาฟริกาเป็นไปได้ยาก

องค์การสหประชาชาติสั่งห้ามซื้อขายงาช้างระหว่างประเทศตั้งแต่ 22 ปีที่แล้ว หลังจากที่จำนวนช้างทั่วโลกลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีก่อนหน้านั้น

XS
SM
MD
LG