ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ประเทศเพื่อนบ้านกำลังได้ประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าวของไทยเพราะขายข้าวได้มากขึ้น


รัฐบาลไทยยืนกรานว่าจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์ต่อไป แม้ว่าจะมีรายงานว่าโครงการนี้ขาดทุนมหาศาล อีกทั้งยังเกิดความกังวลเรื่องคุณภาพของข้าวในโครงการด้วย

คุณวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ประเมินว่าความสูญเสียจากโครงการรับจำนำข้าวน่าจะมีมูลค่าถึง 19,000 ล้านดอลล่าร์ และยังทำให้ยอดการส่งออกข้าวลดลงด้วย และว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยอดการส่งออกข้าวไทยลดลงและรายได้ของผู้ส่งออกลดลง เพราะราคาข้าวของไทยในตลาดโลกเพิ่มขึ้น โดยผู้ที่ได้ประโยชน์นั้นคือเกษตรกรรายใหญ่ที่มีที่ดินมากและมีฐานะดีอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Moody’s เตือนว่ายอดขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวและโครงการอื่นๆของรัฐบาล กำลังส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือทางการเงินของไทย และยังมีความกังวลเรื่องปัญหาคอรัปชั่น แต่ถึงแม้จะมีเสียงวิจารณ์มากมายถึงต้นทุนราคาแพงและผู้ได้รับประโยชน์ที่แท้จริงจากโครงการนี้ว่าไม่ใช่เกษตรกรรายเล็ก นายกฯรมต.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังคงยืนยันว่าโครงการจำนำข้าวช่วยให้เกษตรกรจำนวนมากมีความเป็นอยู่ดีขึ้น และจะเดินหน้าต่อไป

ปัจจุบัน ไทยถูกเวียดนามและอินเดียแซงหน้าขึ้นไปเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ในขณะที่ปริมาณข้าวสำรองของรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 18 ล้านตันเพราะขายไม่ออกเนื่องจากมีราคาแพงกว่า บรรดาผู้ลักลอบค้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านต่างพากันลอบขนส่งข้าวเข้ามาในประเทศไทยเพื่อฉกฉวยผลประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไทย ส่งผลให้เกิดการบิดเบือนตลาดข้าวโลกโดยรวมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

คุณ Darren Cooper นักเศรษฐศาสตร์ที่สภาธัญพืชสากลในกรุงลอนดอน ชี้ว่าความผิดปกติในตลาดข้าวโลก เกิดจากการที่ข้าวไทยซื้อขายในราคาสูงกว่าข้าวของเวียดนามเกรดเดียวกันถึง 150 ดอลล่าร์ต่อตัน ทำให้มีผู้ลักลอบนำข้าวจากที่อื่นเข้ามาขายในประเทศไทยมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้ยังบอกด้วยว่ามีความกังวลยิ่งไปกว่านั้น คือเมื่อรัฐบาลไทยตัดสินใจนำข้าวสำรองปริมาณมหาศาลออกขายในตลาด จะทำให้เกิดผลเสียใหญ่หลวงต่อราคาข้าวในตลาดโลกได้

ถึงกระนั้น คุณ Sam Mohanty นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัยเรื่องข้าวระหว่างประเทศหรือ IRRI ชี้ว่าโครงการรับจำนำข้าวของไทยกลับมีผลดีต่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างคาดไม่ถึง และว่าหากโครงการจำนำข้าวของไทยมีต่อเนื่องไปอีกสักปีสองปี จะเป็นการช่วยให้พม่าก้าวขึ้นมาเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ได้อีกประเทศหนึ่ง โดยดึงส่วนแบ่งตลาดมาจากส่วนที่ไทยสูญเสียไป

เมื่อหันดูประเทศอื่น จะเห็นว่าการเพิ่มการส่งออกข้าวของอินเดียได้ทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกต่ำลง ประกอบกับปีนี้อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มีผลผลิตข้าวมากก็ยิ่งทำให้ราคาข้าวต่ำลงไปอีก นักวิเคราะห์จึงเชื่อว่าเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่งสำหรับรัฐบาลไทย ว่าจะหาวิธีระบายข้าวสำรองปริมาณมหาศาลได้อย่างไร

รายงานจาก Ron Corben / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG