ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สองพรรคการเมืองใหญ่ของไทยแข่งกันใช้นโยบายช่วยเหลือผู้ปลูกข้าวเพื่อหาเสียงสนับสนุนจากคนภาคกลางและภาคอีสาน


สองพรรคการเมืองใหญ่ของไทยแข่งกันใช้นโยบายช่วยเหลือผู้ปลูกข้าวเพื่อหาเสียงสนับสนุนจากคนภาคกลางและภาคอีสาน
สองพรรคการเมืองใหญ่ของไทยแข่งกันใช้นโยบายช่วยเหลือผู้ปลูกข้าวเพื่อหาเสียงสนับสนุนจากคนภาคกลางและภาคอีสาน

คาดกันว่าปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวทั้งหมดราว 10 ล้านตัน แต่นักวิเคราะห์บางคนเกรงว่าการที่พรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 2 พรรคกำลังแข่งขันกันใช้นโยบายหาเสียงกับบรรดาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณการส่งออกข้าวของไทยในปีนี้ได้

พรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 2 พรรคคือพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยกำลังแข่งกันหาเสียงสนับสนุนในหมู่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวก่อนการเลือกตั้ง โดยระบบที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ใช้อยู่ในปัจจุบันคือโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ระดับประมาณ 10,000 บาทต่อข้าวหนึ่งตันขึ้นอยู่กับชนิดข้าว ซึ่งหากราคาข้าวในตลาดตกลงกว่าที่กำหนด เกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็จะได้รับเงินชดเชยจ่ายเข้าบัญชีธนาคารโดยตรง

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเชื่อว่าโครงการนี้ได้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวกว่า 5 ล้านครอบครัว โดยเฉพาะเกษตรรายเล็กในพื้นที่ยากจนในภาคกลางและภาคอีสาน โครงการดังกล่าวนำมาใช้แทนโครงการจำนำข้าวซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ซื้อและเก็บสำรองข้าวโดยตรง แต่นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าโครงการเดิมนั้นรัฐบาลสามารถควบคุมราคาข้าวได้ดีกว่า

ขณะนี้พรรคเพื่อไทยกำลังหาเสียงโดยบอกว่าจะนำโครงการจำนำข้าวกลับมาใช้อีกครั้งโดยจะให้ราคาข้าว 15,000 บาทต่อข้าวหนึ่งตัน ซึ่งนายวิโรจน์ ณ ระนอง นักวิเคราะห์แห่งสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทยหรือ TDRI ชี้ว่านโยบายดังกล่าวของพรรคเพื่อไทยอาจเป็นการเปิดช่องให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่น โดยนายวิโรจน์ระบุว่าปัญหาสำคัญคือรัฐบาลไม่มีงบประมาณพอสำหรับจ่ายให้กับเกษตรกรทุกคนที่ต้องการ เงินส่วนใหญ่จึงตกไปยังจังหวัดที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักการเมืองผู้คุมกระทรวงเกษตรฯ

ทางด้านนายวิชัย ศรีประเสริฐ ประธานบริษัทผู้ส่งออกข้าว Riceland International และหนึ่งในคณะกรรมการของสมาคมผู้ส่งออกข้าวแห่งประเทศไทย คือผู้หนึ่งที่สนับสนุนโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าเกษตรกรรายเล็กๆโดยเฉพาะในภาคอีสานต่างมีบัญชีธนาคารกันอยู่แล้ว การที่รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างเข้าบัญชีธนาคารโดยตรงจึงเป็นประโยชน์สำหรับเกษตรกรรายย่อยเหล่านั้น

นายวิชัยชี้ว่าโครงการจำนำข้าวที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงเป็นโครงการที่เอื้อประโยชน์ต่อเกษตรกรรายใหญ๋ที่มีที่ดินมากและสามารถปลูกข้าวได้ปีละ 3 ครั้ง และว่าโครงการดังกล่าวอาจทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น ทำให้ไทยเสียเปรียบคู่แข่งรายอื่นๆเช่นเวียดนาม ประธานบริษัทผู้ส่งออกข้าว Riceland International ยังบอกด้วยว่าโครงการจำนำข้าวอาจส่งผลกระทบให้ปริมาณการส่งออกข้าวลดลงและทำให้มีข้าวสำรองเหลือค้างในระบบเก็บสำรองข้าวที่ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลเป็นจำนวนมหาศาลด้วย

XS
SM
MD
LG