ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์หลายคนแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองไทยในขณะนี้


นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวผ่านทางโทรทัศน์ในคืนวันจันทร์ตามเวลาในประเทศไทย ประกาศขยาย พ.ร.บ การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ให้ครอบคลุมพื้นที่เกือบทุกส่วนของกรุงเทพฯ และพื้นที่ปริมณฑลบางส่วน ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลยังคงชุมนุมตามจุดสำคัญและบริเวณอาคารของหน่วยงานรัฐบาล

ดร.ฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ว่า เปราะบางและไม่แน่นอนอย่างยิ่ง และว่าสัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์แห่งความสับสนวุ่นวายและไม่ปลอดภัย ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อจัดการกับความต้องการของกลุ่มผู้ประท้วง ที่พยายามเรียกร้องให้เกิดการชำระสะสางหรือกำจัดทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจะปฏิบัติตาม

ด้าน ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อดีตโฆษกรัฐบาลสมัยนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชี้ว่าเวลานี้รัฐบาลไทยกำลังประสบความติดขัดในการหาทางที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ และหากสถานการณ์ยิ่งยืดเยื้อออกไปก็หมายความว่าความถูกต้องชอบธรรมของรัฐบาลก็จะยิ่งถูกทำลายไปด้วย ดร.ปณิธานกล่าวว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีครั้งไหนที่มีประชาชนออกมาประท้วงตามท้องถนนมากมายขนาดนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน

ในขณะเดียวกัน แกนนำเสื้อแดงที่ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ กล่าวว่ารัฐบาลยังมั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ และกลุ่มเสื้อแดงก็ไม่ต้องการกดดันให้เกิดความรุนแรง นอกจากนี้นางธิดายังบอกด้วยว่าจะพยายามเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงและไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์ที่จะนำไปสู่การปฏิวัติ

นักวิเคราะห์การเมืองไทยบางคนมองว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาการเมืองไทยมีเสถียรภาพพอสมควร แต่การประท้วงใหญ่ในขณะนี้ประกอบกับปัญหาเรื่อง พ.ร.บ นิรโทษกรรม คือสัญญาณแสดงให้เห็นว่าการเมืองไทยกำลังเข้าสู่ช่วงใหม่ที่มีความเปราะบางยิ่งกว่าเดิม

รายงานจาก Ron Corben / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG