ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลไทยพยายามสร้างความสมานฉันทน์ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไป


รัฐบาลไทยพยายามสร้างความสมานฉันทน์ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไป
รัฐบาลไทยพยายามสร้างความสมานฉันทน์ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไป

นายกรัฐมนตรีไทยกล่าวปราศรัยในช่วงก่อนสิ้นปีใหม่ พ.ศ. 2553 ชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจเกือบ 8 % ในช่วงปีที่ผ่านมา รวมทั้งตัวเลขการว่างงานในระดับต่ำ การส่งออกที่ขยายตัว และโครงการทางสังคมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และโฆษกรัฐบาลชี้ว่าเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของรัฐบาลเพื่อเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะต้องมีขึ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2555 เช่นเดียวกับการจัดเตรียมกติกาใหม่สำหรับการเลือกตั้ง และการสร้างหลักประกันว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเป็นไปอย่างสงบ

แต่ ร.ท. กุเทพ ใสกระจ่าง สมาชิกพรรคเพื่อไทยไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะมีขึ้นก่อนที่อายุการทำงานของรัฐบาลชุดนี้จะหมดลง เพราะพรรคร่วมรัฐบาลยังต้องการมีอำนาจต่อไปอีกหนึ่งปี ทางด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ผู้นำคนใหม่ของกลุ่มนปช. ยืนยันว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้ง และจะทำงานร่วมกับทางพรรคเพื่อให้การชุมนุมของกลุ่มนปช. เพื่อสนับสนุนพรรคในการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสงบ ส่วนนายสมชาย หอมละออ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์เมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคมเชื่อว่าการสร้างความสมานฉันทน์ปรองดองเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ เพราะสมาชิกส่วนใหญ่ของทั้งสองฝ่ายไม่อยากให้มีการใช้กำลังรุนแรง และอยากเห็นประเทศมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง

แต่นาย Chris Baker นักเขียนหนังสือและผู้สังเกตุการณ์การเมืองของไทยแสดงความเคลือบแคลงสงสัย ว่าคณะกรรมการ ไม่ว่าจะเป็นชุดใด จะสามารถออกรายงานหรือให้ข้อสรุปซึ่งเป็นที่เชื่อถือและยอมรับของทุกฝ่ายได้ เพราะในขณะนี้ดูเหมือนว่าแต่ละฝ่ายมีความเห็นของตนเองและปักใจเชื่อไปแล้วว่ามีอะไรเกิดขึ้น ในเหตุการณ์นองเลือดเมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG