ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทูตไทยกรุงวอชิงตันระบุถึงความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯจะเป็นประโยชน์ต่อโลกได้อย่างไรบ้าง


เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน นาย พิศาล มาณวพัฒน์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐในคริสต์ศตวรรษที่ 21

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:13 0:00
Direct link

หนังสือพิมพ์ Washington Times ฉบับวันพุธที่ 23 กันยายน ตีพิมพ์บทความที่เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน นาย พิศาล มาณวพัฒน์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐสำหรับคริสต์ศตวรรษที่ 21

บทความ “Building a U.S.–Thai Partnership for the 21st Century” ชี้ว่า สหรัฐกับประเทศไทยสามารถใช้ความสัมพันธ์ระหว่างกันที่เข้มแข็งนี้ เพื่อสร้างสันติภาพและการพัฒนายั่งยืน ซึ่งเป็นเป้าหมายร่วมกันได้ทั่วโลก

ทูตไทยประจำสหรัฐลำดับความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐทั้งในยามสงครามและยามสงบเพื่อให้ได้มาซึ่งสันติภาพ และการปกป้องรักษาสันติภาพเพื่อให้เป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนา

ในการอ้างอิงถึงถ้อยแถลงร่วมกันเมื่อปี ค.ศ. 2012 หรือที่เรียกว่า 2012 Joint Vision Statement for the Thai-U.S. Defense Alliance ที่รัฐบาลไทยและสหรัฐได้ลงนามร่วมกันไว้

ทูตไทยในกรุงวอชิงตันแสดงความเชื่อมั่นว่า เมื่อประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐเปิดการประชุมสุดยอดว่าด้วยการพิทักษ์สันติภาพที่สหประชาชาติในนครนิวยอร์คในสัปดาห์หน้า ประเทศไทยพร้อมจะให้ความร่วมมือเพื่อรับประกันว่าประชาคมนานาชาติจะสามารถขานรับความต้องการของผู้ประสบความทุกข์ยาก ให้พลังแก่สตรีเพื่อเพิ่มบทบาทในการพิทักษ์สันติภาพ ให้การคุ้มครองสตรีและเด็กจากความรุนแรงในเขตความขัดแย้ง และสร้างสมรรถนะของประเทศไทยในฐานะผู้พิทักษ์สันติภาพ

ยังมีความร่วมมืออีกสองด้านที่ประเทศไทยและสหรัฐเห็นร่วมกันว่าสำคัญ คือการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในทะเลหลวง ซึ่งหมายถึงการเปิดให้มีการเดินเรือเชิงพาณิชย์ได้อย่างเสรี และการจำกัดการแพร่กระจายอาวุธร้ายแรงและการรณรงค์ต่อต้านคตินิยมสุดขีด

บทความของทูตไทยในสหรัฐ กล่าวถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐในด้านการพัฒนา โดยระบุว่าการพัฒนายั่งยืนและเสมอภาคเป็นรูปแบบที่ดีที่สุดของการพิทักษ์สันติภาพและป้องกันความขัดแย้ง

ด้วยเหตุนี้ ประเทศไทยจึงยินดีสนับสนุน 2030 Agenda for Sustainable Development หรือแผนปฏิบัติการ 2030 เพื่อการพัฒนายั่งยืน ที่จะมีการให้ความเห็นชอบกันที่สหประชาชาติในสัปดาห์นี้ที่นครนิวยอร์ค

นอกจากนี้ ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสาธารณสุขของไทยกับศูนย์การควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และกับ Armed Force Research Institute for Medical Science ของสหรัฐ ยังได้แสดงให้เห็นแล้วด้วย ว่า เป็นมาตรฐานโดดเด่นสำหรับความมั่นคงของการสาธารณสุขโลก

อีกประเด็นสำคัญที่บทความนี้กล่าวถึง คือ ความพร้อมของประเทศไทยที่จะทำงานกับสหรัฐเพื่อขับเคลื่อนประชาคมนานาชาติในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

ทูตไทยประจำสหรัฐกล่าวส่งท้ายในบทความถึงความสัมพันธ์ที่ยืนยาวมานาน 182 ปีระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐ ว่าแม้ในบางครั้งจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างกันนั้นยังคงทนยืนหยัดอยู่ได้ต่อไป

และย้ำว่าประเทศไทยมุ่งมั่นจะร่วมมือกับสหรัฐ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนายั่งยืน เพื่อที่ประชาชนทั่วโลก โดยเฉพาะผู้อ่อนแอจะปลอดจากความกลัวและความอดอยาก และกลายมาเป็นผู้ร่วมทำประโยชน์ในโลกได้ด้วย

XS
SM
MD
LG