ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชนหวังว่าสตรีและเด็กชาวอุยกูร์อีก 52 คนจะไม่ถูกส่งตัวให้กับจีน


uighurs
uighurs

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจะหารือเรื่องชาวอุยกูร์กับ UNHCR และ NGO ศุกร์นี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:07 0:00
Direct link

ตัวแทนจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของไทยจะหารือเรื่องชาวมุสลิมอุยกูร์ร่วมกับสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ หรือ UNHCR และ NGO ด้านสิทธิมนุษยชนในวันศุกร์นี้

รองศาสตราจารย์พวงทอง ภวัครพันธุ์แห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่ารัฐบาลไทยไม่ได้คาดคิดมาก่อนเรื่องกระแสต่อต้านจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการส่งตัวชาวมุสลิมอุยกูร์ 109 คนให้กับจีนก่อนหน้านี้ และว่ารัฐบาลไทยควรหารือเพื่อขอคำแนะนำจากองค์การระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานเหล่านี้เข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้องบนหลักการด้านมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน

มีรายงานด้วยว่าก่อนหน้าการส่งตัวชาวมุสลิมอุยกูร์ 109 คนให้กับจีน ตุรกีซึ่งมีพื้นฐานทางวัฒนธรรมใกล้ชิดกับชาวอุยกูร์ได้ออกเอกสารอนุญาตให้คนกลุ่มนี้เดินทางไปยังตุรกีได้แล้ว

ทางด้านคุณชลิดา ทาเจริญศักดิ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศักยภาพชุมชนกล่าวว่า หลังจากที่ไทยถูกตำหนิโจมตีจากประชาคมนานาชาติแล้ว ตนมีความหวังว่าชาวอุยกูร์ซึ่งเป็นเด็กและสตรีอีก 52 คนที่ยังอยู่ในประเทศไทยจะไม่ถูกส่งตัวให้กับจีน และจะสามารถเดินทางไปตรุกีได้

และว่าประเด็นสำคัญขณะนี้คือทำอย่างไรจึงจะสามารถช่วยปกป้องคุ้มครองชาวมุสลิมอุยกูร์ทั้ง 109 คนซึ่งขณะนี้อยู่ใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน

XS
SM
MD
LG